Thế giới

World Bank: Nguy cơ nghèo đói của Argentina tăng 4 lần

Thứ Hai | 22/09/2014 08:15

Nguy cơ đói nghèo của Argentina tăng 4 lần khi nền kinh tế chững lại, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết.
Người đàn ông này đang kéo xe rác có thể tái chế ông thu nhặt được để đổi lấy tiền tại một khu ổ chuột ở Buenos Aires.
Người đàn ông này đang kéo xe rác có thể tái chế ông thu nhặt được để đổi lấy tiền tại một khu ổ chuột ở Buenos Aires.

Những người dân Argentina sống với 4-10 USD/ngày, chiếm 33% dân số Argentina tính đến năm 2012, dễ bị tổn thương và rơi vào đói nghèo trong trường hợp xảy ra cú sốc kinh tế, WB cho biết trong báo cáo 2015-2018 về quốc gia Nam Mỹ này. Tỷ lệ nghèo đói của đất nước 43 triệu dân này có thể tăng lên 40% từ 11% hiện nay.

Bản báo cáo cho biết “Tăng cường khả năng kháng cự của kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin đầu tư đóng vai trò then chốt trong việc khuyến khích đầu tư, mở rộng và tạo việc làm bền vững”.

Argentina đã mất khả năng thanh toán trái phiếu quốc tế đáo hạn vào 30/7 sau khi tòa án Mỹ phong tỏa khoản thanh toán tiền lãi 539 triệu USD cho đến khi chính phủ nước này thanh toán toàn bộ khoản nợ từ cuộc vỡ nợ năm 2001. Nền kinh tế lớn thứ 2 Nam Mỹ này tăng trưởng chậm lại trong quý I, trong khi tỷ lệ lạm phát hàng năm tăng lên 40%.

Tính dễ tổn thương trước đói nghèo lên cao nhất vào thời kỳ khủng hoảng kinh tế hoặc tăng trưởng kinh tế trì trệ kéo dài, làm giảm việc làm và doanh thu và hạn chế khả năng của chính phủ trong việc tài trợ cho các chương trình xã hội hỗ trợ trực tiếp người nghèo, theo báo cáo ra ngày 7/8 và công bố tuần trước của WB.

WB đã thông qua việc cho Argentina vay 4,8 tỷ USD đến năm 2018 khi dự trữ của nước này sụt giảm.

Mối lo lớn nhất

Khoảng ½ trong số 2.400 người được phỏng vấn trong cuộc điều tra Management & Fit trong thời gian 2-9/9 cho biết, điều kiện kinh tế của Argentina sẽ xấu hơn hoặc xấu hơn rất nhiều trong những tháng tới. 52% số người được hỏi coi việc làm là mối lo ngại chính, kết quả khảo sát của hãng tư vấn Argentina cho biết.

Argentina sẽ nhận được các khoản vay 1-1,2 tỷ USD/năm cho phát triển xã hội, WB cho biết trong một tuyên bố ra ngày 9/9. Công ty Tài chính Quốc tế của WB (IFC) cũng sẽ đầu tư 1,7 tỷ USD vào các công ty tư nhân chuyên xuất khẩu trong các lĩnh vực từ thương mại nông nghiệp, năng lượng, cơ sở hạ tầng đến tổ chức tài chính.

Các khoản cho vay của WB và IFC nhằm tăng số người được hưởng chăm sóc y tế lên 50% vào năm 2018 từ 28% hiện nay, tăng số người được tiếp cận nước sạch lên 92% từ 83% tại miền bắc Argentina và nâng tỷ lệ xây dựng trường cấp hai tại các vùng nông thôn từ 61,5% lên 65,5%.

Các mục đích khác bao gồm cắt giảm thời gian chuyển tiếp hàng tại Buenos Aires và Rosario cũng như tăng giá trị của sản xuất nông nghiệp của 80.000 trang trại nhỏ và vừa.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày