Bất động sản

Hàng loạt dự án bất động sản được tháo gỡ khó khăn

Duyên Hà Thứ Hai | 24/02/2020 14:17

Ảnh: laodong.vn

Trong quý I/2020 TP.HCM sẽ ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có vốn trên 100 tỷ đồng, làm mọi cách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn.
Ảnh: laodong.vn

Hàng loạt dự án dược tháo gỡ

Ngày 22/2, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi với đại diện các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản  để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở trên địa bàn thành phố. 

Trên thực tế, thời gian qua, cũng đã có nhiều dự án được tháo gỡ khó khăn. Ông Bùi Xuân Huy, đại diện Tập đoàn Novaland, cho biết, trong vài năm trở lại lại đây, trong quá trình phát triển dự án doanh nghiệp gặp những vướng mắc về pháp lý. Tuy nhiên, nhờ sự lắng nghe của các sở ngành, nhiều dự án đã được giải quyết.

Cụ thể, dự án khu chung cư Cô Giang tại số 100 Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1 đã được UBND TP HCM giao đất, Sở Xây dựng cấp phép xây dựng.

Dự án trung tâm thương mại, văn phòng, officetel và căn hộ tại số 151 - 155 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4 đã được UBND TP HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường đã được duyệt giá tiền sử dụng đất.

Dự án Khu cao ốc căn hộ thương mại tại phường Thảo Điền, quận 2 và dự án Cao ốc Thương mại và căn hộ tại số 1W Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh đã được Sở Tài Nguyên và Môi trường chấp thuận cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho người dân.

Ngoài ra dự án Khu chung cư cao tầng tại số 67 Mai Chí Thọ, phường An Phú, quận 2 và 7 dự án tại khu vực quận Phú Nhuận cũng đang được Sở TNMT và các Sở ngành xem xét định giá tiền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho người dân.

Hàng loạt dự án bất động sản được tháo gỡ vướng mắc trong thời gian qua. Ảnh: TTXVN
Hàng loạt dự án bất động sản được tháo gỡ vướng mắc trong thời gian qua. Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Như Loan, CEO công ty Quốc Cường Gia Lai cũng cho biết, thời gian qua, chính quyền thành phố cũng đã gỡ vướng cho 6/12 dự án của công ty.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, mặc dù còn chậm, song thời gian qua một phần khó khăn của các doanh nghiệp và dự án đã được Thành phố tháo gỡ vướng mắc. Hiệp hội nhận thấy thị trường bất động sản thành phố hiện nay rơi vào tình thế khó khăn chỉ có tính nhất thời, đặc thù, bất bình thường, mà nguyên nhân là do vướng mắc, xung đột của một số quy phạm pháp luật và do cả công tác thực thi pháp luật.

Sẽ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có vốn trên 100 tỷ đồng

Phát biểu tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP.HCM và 36 doanh nghiệp kinh doanh địa ốc vào ngày 22/2/2020, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố luôn đồng hành và hợp tác với doanh nghiệp để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển theo hướng tốt đẹp, hướng đến việc xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm dịch vụ, bất động sản của cả nước. 

Cụ thể, trong quý I/2020 TP.HCM sẽ ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có vốn trên 100 tỉ đồng, đồng thời cam kết là sẽ làm mọi cách để đảm bảo ổn định kinh tế, chính trị, tạo điều kiện để doanh nghiệp trên địa bàn làm ăn.

 

Bên cạnh đó, ông Phong còn cho biết, từ nay, cứ 3 tháng lãnh đạo thành phố sẽ ngồi lại với doanh nghiệp để tìm giải pháp gỡ khó dần dần.

Vị lãnh đạo này cũng yêu cầu lập tổ công tác họp hàng tuần. “Đến 30/4 phải giải quyết xong để tháng 6 còn tập trung xử lý vụ Thủ Thiêm. Nếu thời gian trong tuần không có thì tổ công tác phải họp cả thứ 7, Chủ nhật”, ông Phong nhấn mạnh

Trong khi đó, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, để tạo thuận lợi trong việc xem xét, thẩm định hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư với dự án nhà ở sử dụng quỹ đất hỗn hợp, UBND thành phố đã chấp thuận thành lập tổ chuyên gia. 

Tổ chuyên gia gồm đại diện các sở, ngành, UBND quận/huyện; sẽ cho ý kiến về hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư, làm cơ sở cho Sở KH&ĐT tổng hợp, lập báo cáo thẩm định và trình UBND thành phố. Cùng lúc thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, tổ chuyên gia được lựa chọn chủ đầu tư các dự án nhà ở để tham mưu cho thành phố công nhận chủ đầu tư. 

“Trường hợp nhà đầu tư đảm bảo các điều kiện để được chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư, tổ chuyên gia sẽ tổ chức 1 lần họp để cho ý kiến và Sở Xây dựng sẽ trình UBND thành phố cả hai nội dung. Thực hiện được như vậy sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục cho DN”, ông Bình nói. 

►CEO Quốc Cường Gia Lai: Đối tác đầu tư muốn rút khỏi dự án, thủ tục vẫn chưa biết đi đâu về đâu

Chiêu "săn đất" lãi khủng của giới buôn bất động sản

5 xu hướng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày