Bất động sản

Khủng hoảng niềm tin, nhà đầu tư “chùn tay” với đất nền

Duyên Hà Thứ Hai | 09/12/2019 17:09

Ảnh: reatime.vn

Sau hàng loạt thông tin lừa đảo, rao bán bất động sản trái phép, nhiều nhà đầu tư bắt đầu mất niềm tin với các dự án đất nền.
Ảnh: reatime.vn

Hàng loạt vụ lừa đảo đất nền

Những năm gần đây, khi quỹ đất nội đô ngày càng khan hiếm, nhiều nhà đầu tư đã đổ xô về vùng ven để “săn” đất nền. Đáng chú ý, khi có thông tin tỉnh Đồng Nai sắp xây dựng sân bay Long Thành và xây cầu Cát Lái, thị trường đất nền ở vùng ven TP.HCM ngày càng sôi động.

Chính điều này đã khiến cho nhiều công ty vẽ các dự án ma để phân lô, bán nền.

Một trong những trường hợp điển hình phải kể đến là vụ án tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba, khi công ty này lập ra hàng loạt dự án ma tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa đảo hàng ngàn khách hàng, thu về hơn 2.600 tỷ đồng.

Trong khi “cơn địa chấn” Alibaba chưa kịp lắng xuống thì tại thị trường Long An, hàng trăm khách hàng rơi vào cảnh điêu đứng khi mua đất tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường và Hưng Thịnh Cát Tường 2 (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Theo phản ánh của khách hàng, tại 2 dự án này, chủ đầu tư bán cho họ khi chưa hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng. 

Đầu tháng 11/2019, các khách hàng của Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Angel Lina do bà Phạm Thị Tuyết Nhung làm Giám đốc cũng có đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo công ty này và bà Nhung về hành vi vẽ hàng loạt dự án "ma", lừa bán cho nhiều người.

Mới đây nhất, bà Trần Thị Hồng Hạnh (49 tuổi), Giám đốc Công ty bất động sản Hoàng Kim Land cũng đã bị bắt giam do bị cáo buộc lừa bán dự án "ma" chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Khủng hoảng niềm tin

 

Theo các chuyên gia, sau hàng loạt thông tin lừa đảo, rao bán trái phép nhiều nhà đầu tư bắt đầu “chùn tay” trong việc mua đất nền. Nguyên nhân là do họ sợ mua nhầm những dự án “ma” rồi “mất tiền oan”.

Lý giải về vấn đề này, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng, đây là tâm lý khá dễ hiểu, vì đất nền là phân khúc tập trung khá nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Với phân khúc này, tâm lý nhà đầu tư rất dễ bị ảnh hưởng. Đặc biệt trong thời gian vừa qua, có rất nhiều vụ việc xảy ra khiến nhà đầu tư e ngại. "Hiện nay, tình hình kinh doanh, bán hàng tại nhiều khu vực ở các địa phương như Đồng Nai, Bà Ria Vũng Tàu, diễn ra khá chậm, do nhà đầu tư bắt đầu "chùn tay" khi đến với phân khúc này", ông Kiệt nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đánh giá, hiện nay đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng đang gặp khó khăn do bước vào chu kỳ khủng hoảng niềm tin của người mua. Những câu chuyện liên quan đến chính sách cũng khiến niềm tin của nhà đầu tư bị lung lay.

Tại trục đường trước đây sôi động cảnh mở bán, chào hàng như Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh (quận 9), Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Nguyễn Hữu Thọ (Nhà Bè)..., lượng người đi tìm mua đất nền phân lô giá rẻ đã giảm hẳn, cảnh mua bán cũng đìu hiu.

Trong khi đó, báo cáo quý III vừa qua, DKRA Việt Nam ghi nhận thị trường đất nền ven trung tâm TP.HCM ảm đạm, sức tiêu thụ của các dự án đất nền kém khả quan. Cụ thể chỉ có 3 dự án đất nền mới ra mắt với khoảng 473 nền, chỉ bằng 62% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, sức tiêu thụ chỉ đạt 75%.

 

Từng được xem là “điểm nóng” của thị trường trong cơn sốt đất trước đây, khu Đông lại là nơi ảm đạm nhất. Thị trường quận 2 và quận 9 có mức thanh khoản rất kém chỉ đạt khoảng 30% trong các rổ hàng sản phẩm được bán trong quý vừa qua, 70% còn lại đang trong tình trạng tồn kho.

Kết quả khảo sát của trang batdongsan.com.vn cũng cho thấy, nhu cầu về rao bán đất nền dự án trên địa bàn một số quận, huyện như quận 2, quận 9, huyện Bình Chánh… giảm khoảng 10%.

Tại một số khu vực nóng về đất nền giá rẻ ở TP.HCM như Củ Chi, Hóc Môn, vùng ven khu vực quận 9, Thủ Đức, giao dịch đất nền giảm khá mạnh, sức mua phân khúc này giảm 40 - 50% so với cùng kỳ. Giá đất nền chỉ tăng 0,5 - 1% so với quý II/2019.

Theo ông Nguyễn Thái Huy, Phó Tổng giám đốc công ty CP Yeshouse, để giảm bớt rủi ro khi đầu tư đất nền, các nhà đầu tư cần chú ý tới pháp lý dự án. Đây được xem là nguyên tắc bất di bất dịch khi “xuống tiền” mua bất động sản, đặc biệt trước bối cảnh thị trường nhà đất đang thanh lọc mạnh mẽ như hiện nay. Nhà đầu tư chỉ nên rót vốn vào những khu đất đã có sổ hoặc đủ điều kiện pháp lý để có những sản phẩm an toàn tuyệt đối.

►Bộ Xây dựng dự báo thị trường đất nền suy giảm mạnh trong năm 2020?

Thị trường bất động sản 2020: Khó càng thêm khó

Phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ lên ngôi trong năm 2020?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày