Bất động sản

Lãi suất cho vay thấp có thể thúc đẩy các giao dịch căn hộ?

Nhật Lệ Chủ Nhật | 23/08/2020 07:30

Ảnh: TL.

Lãi suất cho vay mua nhà thấp như hiện nay có thể thúc đẩy các giao dịch căn hộ.
Ảnh: TL.

Nửa đầu năm đầy thử thách

Thị trường bất động sản nói chung và bất động sản nhà ở nói riêng đã trải qua một giai đoạn khó khăn trong nửa đầu năm 2020 do tác động của COVID-19.

Theo số liệu từ CBRE, tổng cung tại thị trường Hà Nội trong quý II giảm 39% so với cùng kỳ 2019 xuống còn 5.569 căn. Số lượng căn đã bán trong quý II đạt 5.100 căn, giảm 27% so với quý II/2019. Trong một diễn biến khác, tổng nguồn cung mới trong quý II/2020 tại thị trường TP.HCM chỉ đạt 1.644 căn, con số thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

 

Về phía cầu, Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng, cả người mua để ở và đầu cơ đều đang theo dõi thị trường, nhưng không vội vã tham gia vào các giao dịch mua bán chung cư mới. Điều này bắt nguồn từ thực tế là mức giá hiện tại cho phân khúc trung cấp đã tăng lên khoảng giá mới, làm giảm số lượng người mua nhà. Đặc biệt là trong bối cảnh sau COVID-19.  

Giá cho thuê cũng giảm đáng kể sau COVID-19, khiến một số hộ gia đình trì hoãn quyết định mua nhà mới, và thay vào đó chọn tiếp tục thuê, trong khi các nhà đầu tư mua để cho thuê nhận thấy lợi suất cho thuê kém hấp dẫn hơn. Do những người mua nhà tiềm năng này rời thị trường, hoặc chọn không tham gia vào thị trường, điều này đã tác động đến thị trường thứ cấp. Người bán nhà nhận thấy thanh khoản giảm, và lợi nhuận ròng từ các giao dịch mua bán đã giảm đáng kể, điều này cũng dẫn số lượng nhà đầu cơ bị ảnh hưởng.

Về phía cung, SSI Research cho rằng tương tự như người mua nhà, các chủ đầu tư trong thị trường sơ cấp cũng rất thận trọng. So với các quý trước, số lượng căn tung ra thị trường giảm. Do đó, các chủ đầu tư đang cố gắng duy trì phạm vi giá cao trong năm 2018-2019 bằng cách chủ động hạ nguồn cung mới cho thị trường, nhằm kiểm soát nhu cầu và tăng áp lực mua của các căn hiện có trên thị trường. Điều này cũng khiến thị trường thứ cấp biến động, do nguồn cung căn hộ mới mở bán giảm dẫn đến nhiều người mua nhà tại thị trường thứ cấp từ các nhà đầu tư thứ cấp khác.

Nguồn: CBRE, SSI Research.

Hiện tại, giá bán trung bình cho nhà chung cư và các bất động sản khác tại TP.HCM hiện cao hơn 15-30% so với Hà Nội. Nguồn: CBRE, SSI Research.

“Duy trì tâm lý thị trường thứ cấp là việc quan trọng đối với chủ đầu tư, vì đây là một trong những yếu tố chính mà người mua nhà cân nhắc trước khi quyết định mua từ thị trường sơ cấp”, SSI Research nhận định.

Lãi suất giảm thúc đẩy giao dịch

Từ đầu năm 2020 đến nay, COVID-19 đã ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng. Thanh khoản hệ thống ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2020 dồi dào, với mức chênh lệch phần tăng thêm M2 và tín dụng luôn duy trì ở mức cao.

 

Diễn biến này chủ yếu là do dịch bệnh khiến cầu tín dụng yếu đi rõ rệt do các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, phải thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo số liệu được Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cập nhật, tính đến ngày 19.6, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng chỉ ở mức 2,45%. Trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2019 con số này ở mức hơn 7%.

Nhằm thu hút khách hàng vay vốn, nhiều ngân hàng đã có động thái hạ lãi suất cho vay. Đi cùng với đó, lãi suất cho vay mua nhà cũng có xu hướng giảm tại nhiều ngân hàng.

Số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, trong quý II/2020, lãi suất cho vay mua nhà trung bình từ các ngân hàng trong nước giữ nguyên ở mức 11,4% so với quý trước. Tuy nhiên, lãi suất vay mua nhà giảm nhẹ 20-40 điểm trong tháng 7 và đầu tháng 8 ở kỳ hạn 1 năm do các ngân hàng trong nước cố gắng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng vay mua nhà khi nhu cầu vay trong các lĩnh vực khác đang yếu.

KIS kỳ vọng mức lãi suất thấp này có thể duy trì cho đến năm sau khi Thông tư số 08/2020/TT-NHNN lùi thời hạn áp dụng tỉ lệ vốn ngắn hạn được sử dụng cho các khoản vay trung dài hạn từ 40% xuống 37% đến 30.9.2021. “Theo quan điểm của chúng tôi, lãi suất cho vay mua nhà thấp như hiện nay có thể thúc đẩy các giao dịch căn hộ”, KIS nhận định.

(*) M1: bằng tiền mặt cộng tiền gửi không kỳ hạn. M1 còn được gọi là cung tiền giao dịch. M2 bằng M1 cộng với tiền gửi tiết kiệm.

* Có thể bạn quan tâm 

►Hết thời đổi đất lấy hạ tầng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày