Bất động sản

Nguồn cung căn hộ sơ cấp trong quý I giảm mạnh

Nguyễn Sơn Thứ Ba | 02/04/2019 11:30

Phân khúc chính của thị trường bất động sản chứng kiến mức độ giảm sâu trong quý đầu năm so với cùng kì năm trước.

Chính sách siết chặt lại quy trình cấp phép của TP.HCM khiến cho số lượng các dự án mở bán mới giảm mạnh trong quý đầu năm. Theo ghi nhận của hãng tư vấn Savills Việt Nam, nguồn cung sơ cấp căn hộ trong quý vừa qua chỉ đạt khoảng 12.000 căn, tương ứng với mức giảm 57% so với cùng kì năm trước. Lượng giao dịch đạt khoảng 6.400 căn, giảm hơn một nửa so với QI.2018.

Nguon cung can ho so cap trong quy I giam manh
 

Phấn khởi là tỉ lệ hấp thụ cải thiện được 5 điểm phần trăm khi đạt tỉ lệ 53%. Lợi nhuận cho thuê được nâng lên nhờ giá thuê tăng nhẹ. Mối quan tâm của khách nước ngoài về thị trường Việt Nam ngày càng rõ hơn ở các dự án cao cáp, hạn ngạch 30% sản phẩm dành cho người mua là nước ngoài được nhanh chóng lấp đầy ở nhiều dự án.

Một điểm nhấn khác là căn hộ hạng C chiếm đa số nguồn cng mới với tỉ trọng 85%, chủ yếu tập trung ở các quận ngoại thành như Quận 8 và Quận 9. Theo Savills, dự kiến phân khúc này sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong năm nay, đồng thời dẫn dắt thị trường người mua trong nước.

Ngoài căn hộ bất ngờ chững lại, hầu hết các mảng bất động sản đều duy trì bộ mặt tích cực. Đơn cử như thị trường văn phòng chứng kiến tỉ lệ lấp đầy lên đến 98%, cải thiện thêm 1 điểm phần trăm so với quý trước đó. Do hạn chế về quỹ đất trong khu vực trung tâm, nguồn cung văn phòng dự kiến sẽ phân tán ra các quận bên ngoài nhiều hơn, như Quận 7, Bình Thạnh.

Thị trường bán lẻ ghi nhận tổng mặt bằng được bổ sung thêm 92.000 m2 từ hai trung tâm thương mại và siêu thị mới, đưa tổng quy mô lên 1,4 triệu m2. Nhưng nhu cầu thuê cao tiếp tục đẩy giá thuê khu trung tâm lên 8% so với cùng kì năm trước, tỉ lệ lấp đầy toàn thị trường duy trì ở mức cao kỉ lục: 96%.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày