Bất động sản

"Thị trường bất động sản 2 - 3 năm nữa mới có tín hiệu tốt"

Thứ Năm | 09/05/2013 21:04

Cho rằng thị trường Việt Nam vẫn là địa điểm hấp dẫn nhưng Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield lại kém lạc quan về tình hình thị trường hiện tại.
"Khả năng hồi phục của thị trường bất động sản" là chủ đề của phiên thảo luận thứ ba tại buổi tọa đàm cùng tên do báo Đầu tư tổ chức sáng 9/5 tại Hà Nội.

Ông Chris Brown, Tổng Giám đốc công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield, nhận định hiện các phân khúc trung và cao cấp gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, phân khúc văn phòng cũng kém sôi động dù giá cho thuê đã giảm từ 41% - 46%.

"Không thể có một phương pháp thần kỳ nào để giải quyết mọi vấn đề ở Việt Nam, vì hiện tại niềm tin của nhà đầu tư và người dân còn yếu và cần thêm thời gian để hồi phục. Nghị quyết 02 của Chính phủ là đúng đắn nhưng cần chi tiết hơn. Theo đánh giá của tôi, Việt Nam vẫn là địa điểm hấp dẫn để đầu tư nhưng cần thêm 2 - 3 năm nữa mới có tín hiệu tốt".

Trong khi đó, ông Trần Nguyên Trung, Phó Giám đốc công ty tư vấn bất động sản Savills, lại đưa ra các số liệu cho thấy phân khúc căn hộ từ 1,5 – 2 tỷ đồng có nhiều giao dịch thành công trong 2 quý gần đây.

Ông Trung đề xuất tạo điều kiện để Việt kiều và người nước ngoài sở hữu nhà cũng là một giải pháp kích cầu thị trường.

Đồng tình với quan điểm của ông Trung, ông Hoàng Anh Dũng, Giám đốc Viện đào tạo về bất động sản thuộc Tập đoàn Đào tạo quốc tế (ITC) cho biết nhiều Việt kiều ở Nhật, Mỹ, Hàn Quốc… muốn sở hữu nhà ở quê hương để có thể thường xuyên đi về nhưng rất khó khăn. Vì vậy, ông Trung đề xuất Nhà nước nghĩ đến việc xuất khẩu bất động sản tại chỗ thông qua chính sách xuất khẩu nguồn tài sản lớn này một cách hợp lý.

Phó Giám đốc chi nhánh công ty TNHH CBRE Việt Nam tại Hà Nội, ông Leon Cheneval đánh giá thị trường Việt Nam hiện chưa đủ thông tin cho người mua, khiến thị trường kém sức hấp dẫn. Do đó, ông Cheneval cho rằng cần xây dựng hệ thống thông tin cũng như một chỉ số bất động sản tiêu chuẩn phản ánh đầy đủ mọi khía cạnh của toàn bộ thị trường.

Về nợ xấu bất động sản tại Việt Nam, theo ông Cheneval, tỷ lệ này phải lên tới 25% - 30% chứ không phải chỉ 6% - 8% như ngân hàng Nhà nước công bố.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày