Bất động sản

TS Lê Xuân Nghĩa: Các chính sách về thị trường đang đi đúng hướng

Thứ Ba | 18/06/2013 12:20

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, với những giải pháp hỗ trợ, dấu hiệu phục hồi của thị trường bất động sản sẽ có vào cuối năm.
Trao đổi với báo giới xung quanh việc phá băng thị trường bất động sản (BĐS), TS Lê Xuân Nghĩa - Cố vấn cao cấp của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, tính đến nay, các chính sách liên quan đến thị trường BĐS đang đi đúng hướng.

Theo ông Nghĩa, Chính phủ đã nhận thấy BĐS là thị trường nền tảng, chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế, liên quan đến nhiều ngành, có tầm ảnh hưởng với hiện tại và tác động mạnh mẽ đến tương lai.

Một điều đáng chú ý là thị trường BĐS luôn đi với thị trường tín dụng, phá băng tín dụng là phá băng BĐS, song nếu phá băng - xử lý nợ xấu một cách cẩu thả thì thị trường BĐS sẽ sụp đổ.

"Để giải quyết vấn đề của thị trường BĐS, Chính phủ nên áp dụng giải pháp kết hợp là dùng nguồn dự trữ bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước để tái cấp vốn, dùng dự trữ ngoại tệ hoặc in thêm tiền để bơm cho các ngân hàng thương mại kết hợp với việc bán tài sản ở các doanh nghiệp Nhà nước", ông Nghĩa đề xuất.

Theo ông Nghĩa, việc bơm tiền đúng thời điểm sẽ không gây lạm phát hay áp lực lên cán cân thanh toán và tỷ giá, nợ xấu sẽ được giải quyết trong vòng 2 - 3 năm, băng BĐS cũng dần dần tan.

Về gói 30.000 tỷ đồng, ông Nghĩa cho rằng, tuy nhỏ nhưng vô cùng quan trọng, là cú hích cho thị trường, nền tảng để giải quyết các vấn đề căn cơ của nền kinh tế, thúc đẩy tín dụng trở lại và thanh khoản cho BĐS.

"Với những giải pháp hỗ trợ, dấu hiệu phục hồi của thị trường sẽ có vào cuối năm", ông nhận định.

Nguồn Kinh tế Đô thị


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày