Bất động sản

VAMC đấu giá Saigon One Tower với giá khởi điểm 6.110 tỷ đồng

Như Mai Thứ Sáu | 30/03/2018 09:00

Saigon One Tower từng được kỳ vọng là dự án tổ hợp chung cư, văn phòng và thương mại cao cấp với điểm nhấn là quán bar ngoài trời lớn nhất nước.

Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vừa thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C  hay tòa nhà  Sài Gòn One Tower, tại địa chỉ tại 34 Tôn Đức Thắng, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, Tp HCM.

Cụ thể, VAMC bán đấu giá quyền sở hữu và quyền khai tác kinh doanh toàn bộ công trình xây dựng tầng hầm; khu trung tâm thương mại; khu văn phòng cho thuê; các công trình phụ. Quyền sở hữu 14.954 m2 diện tích khai thác kinh doanh thực tế của khu căn hộ cao cấp. Giá khởi điểm dự kiến là 6.110 tỷ đồng. 

Trước đó, hồi giữa tháng 8.2017, VAMC đã tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm của Công ty Cổ phần Sài Gòn One Tower là dự án đầu tư cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C nhằm mục đích xử lý, thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.

VAMC đã ký hợp đồng mua nợ với một số tổ chức tín dụng đối với khoản nợ của nhóm khách hàng bao gồm: Công ty Cổ phần Sài Gòn One Tower (trước đây là Công ty Cổ phần Địa Ốc Sài Gòn M&C), Công ty Cổ phần Đầu tư Liên Phát; Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Minh Quân, Công ty Cổ phần Tân Superdeck M&C với tổng dư nợ gốc và lãi hiện tại hơn 7.000 tỷ đồng.

Nằm ở "khu đất vàng" giao lộ Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi, quận 1, Saigon One Tower có tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 5.000 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2007 và dự kiến hoàn thành vào năm 2009. Đây từng được kỳ vọng là dự án tổ hợp chung cư, văn phòng và thương mại cao cấp với điểm nhấn là quán bar ngoài trời lớn nhất và là tòa nhà cao thứ ba tại Việt Nam với 5 tầng hầm và 42 tầng nổi, cao 195 mét.

Hiện tại, hoạt động xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng đang diễn ra. Đáng chú ý nhưng kín tiếng gần đây là việc dự án Diamond City được chuyển từ tay của Tập đoàn Hoàn Cầu sang Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai. Giá trị chuyển nhương không được công bố chi tiết nhưng một số thông tin trong giới đầu tư cho biết thương vụ này có giá trị lên đến 120 triệu USD. Đây là tài sản thế chấp cho khoản nợ mà Tập đoàn Hoàn Cầu vay tại Ngân hàng Sacombank, được chuyển cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và giờ được rao bán để giúp cắt giảm chi phí trích lập dự phòng, thu hồi hàng ngàn tỷ đồng. 

Ngoài khoản nợ xấu của Hoàn Cầu, thì gần đây, hội đồng quản trị của Sacombank cũng thông qua chủ trương xử lý tài sản đảm bảo đối với khoản vay của Công ty CP Đầu tư Xây dựng & Khai thác công trình Giao thông 584 (UpCOM: NTB). Năm 2013, 584 vay Ngân hàng Sacombank khoản tiền 1.165 tỷ đồng để cùng với Him Lam phát triển khu dân cư Him Lam Riverside.

Khoản vay này được đảm bảo bằng quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên. Theo chia sẻ của lãnh đạo 584 trong Đại hội đồng cổ đông năm 2017, khoản vay tại Sacombank thực chất là khoản vay hộ cho Him Lam để san sẻ chi phí và lợi ích cho các bên. Hiện tại dự án Him Lam Tân Hưng đã hoàn thành công tác xây dựng và bán xong cho khách hàng từ lâu, nhưng NTB vẫn không nhận được tiền lời dự kiến được chia, khiến cho khoản nợ vay tại Sacombank không thể chi trả và trở thành nợ xấu.

Trước đó cũng liên quan đến NTB, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Sở Giao dịch 2 vừa có thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản cho toàn bộ dư nợ gốc, lãi phát sinh NTB. Theo BIDV, đến thời điểm bán (tạm tính đến ngày 31/7/2017), toàn bộ dư nợ gốc, lãi phát sinh của 2 công ty này là gần 1.091 tỷ đồng. Tài sản thế chấp kèm theo khoản nợ của 2 công ty này là Dự án Khu dân cư 584 Tân Kiên tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM, giá khởi điểm cho lô tài sản này là hơn 810 tỷ đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày