Công Nghệ

Bão tiền thưởng 1,3 tỷ USD Xiaomi chi cho CEO trước IPO

Thái Bình Thứ Hai | 25/06/2018 17:17

Lei Jun - người sáng lập, CEO của Xiaomi - Ảnh: Scmp

Lei Jun, nhà sáng lập và CEO tập đoàn công nghệ Trung Quốc Xiaomi, đã được thưởng tới 1,3 tỷ USD ngay trước thềm vụ IPO.
Lei Jun - người sáng lập, CEO của Xiaomi - Ảnh: Scmp

Xiaomi ra mắt điện thoại chuyên chụp hình, giá dưới 6 triệu đồng

Xiaomi công bố Giám đốc đầu tiên ở Việt Nam


Theo Thời báo Phố Wall, Xiaomi đã đồng ý thông qua khoản thưởng bằng cổ phiếu này cho những đóng góp của ông Lei, nhằm biến Xiaomi trở thành tên tuổi hàng đầu trong giới công nghệ Trung Quốc hiện nay. 

Khác với Tesla khi thưởng 2,6 tỷ USD cho CEO Elon Musk, khoản thưởng của Xiaomi không đặt ra ràng buộc nào về mục tiêu kinh doanh trong tương lai. Sự phát triển ấn tượng của Xiaomi dưới quyền Lei Jun cũng là cơ sở để hãng này kỳ vọng sẽ có vụ IPO lớn nhất thế giới vào tháng 7 tới.

Hãng smartphone Trung Quốc đã thưởng CEO Lei Jun số cổ phiếu trị giá ít nhất 1,3 tỷ USD, theo tài liệu Wall Street Journal có được. Xiaomi chuyển cho Lei số cổ phiếu trên để “thưởng cho anh vì những đóng góp” trước khi hãng này IPO. Đây là một trong những khoản thưởng lớn nhất lịch sử của một doanh nghiệp.

Xiaomi kỳ vọng thu về 6,1 tỷ USD từ IPO tại Hồng Kông. Theo WSJ, số cổ phiếu của Lei sẽ có giá trong khoảng 1,38 – 1,79 tỷ USD.

Việc các công ty thưởng cổ phiếu giá trị lớn cho nhà sáng lập không phải chuyện hiếm. Hãng xe điện Tesla và đại gia thương mại điện tử Trung Quốc – JD.com cũng từng thông qua khoản thưởng cổ phiếu khổng lồ cho nhà sáng lập. Dù vậy, các khoản này hiếm khi không gắn với kết quả kinh doanh của công ty như Xiaomi. 

Bao tien thuong 1,3 ty USD Xiaomi chi cho CEO truoc IPO
Giám đốc điều hành của nhà sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi, Lei Jun (C), chờ đợi chụp ảnh với Giám đốc tài chính Chew Shou Zi (trái) và Giám đốc điều hành Lin Bin (phải) tại một cuộc họp báo về việc chào bán công khai lần đầu của công ty (IPO) ở Hồng Kông vào ngày 23.6.2018. AFP PHOTO / Philip FONG

Xiaomi cho biết họ bán sản phẩm của mình ở 74 quốc gia và khu vực. Sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ ở Ấn Độ, nơi nó đã vượt qua Samsung là nhà sản xuất điện thoại thông minh bán chạy nhất.

Xiaomi cũng là công ty điện thoại thông minh lớn thứ 4 ở châu Âu, đứng sau Samsung, Apple và đối thủ Trung Quốc Huawei, theo các công ty nghiên cứu IDC và Canalys. Nó đang cạnh tranh mạnh mẽ ở Tây Ban Nha, Hy Lạp và Nga.

Các tài liệu mà Xiaomi công bố vào tháng trước cho thấy doanh thu đã tăng gần 70% trong năm ngoái lên khoảng 115 tỷ nhân dân tệ (18 tỷ USD). Lợi nhuận hoạt động tăng gấp ba lần lên 12 tỷ nhân dân tệ (1,9 tỷ USD).

Xiaomi đã xuất hiện trong năm 2014 khi nó trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trên thế giới . Nhưng công ty sau đó gặp rắc rối, bị sụt giảm doanh số bán điện thoại thông minh vào năm 2016 khi nó gặp khó khăn với các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Ngày 9/7, Xiaomi sẽ chính thức niêm yết trên sàn Hồng Kông. Đây có thể là IPO lớn nhất thế giới trong 4 năm qua.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày