Công Nghệ

Mạng cố định của VNPT lỗ cả nghìn tỷ đồng/năm

Thứ Sáu | 11/01/2013 15:55

Hiện nay doanh thu bình quân mỗi năm mạng cố định của VNPT giảm khoảng 25% và lỗ cả nghìn tỷ đồng.
Ông Vũ Tiến Dương, Phó Ban Kinh doanh của VNPT cho biết, vào thời điểm cực thịnh, VNPT có tới 13 triệu thuê bao điện thoại cố định. Thế nhưng, với xu thế không thể cưỡng nổi là di động lên ngôi thì điện thoại cố định đang rơi vào tình trạng bĩ cực bởi có quá nhiều thuê bao cắt dịch vụ. Trong khi đó, các thuê bao "trung thành" với mạng cố định lại sử dụng dịch vụ này cầm chừng chủ yếu mang tính chất dự phòng trong hộ gia đình.

"Trung bình mỗi năm mạng di điện thoại cố định giảm khoảng 25%, đây là con số giảm quá mạnh. Hiện VNPT chỉ còn khoảng hơn 5 triệu thuê bao cố định và chưa thể dự báo được sẽ giảm tiếp đến mức độ nào".

Ngoài ra, phía VNPT cho biết doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao điện thoại cố định cũng giảm mạnh. Năm ngoái, doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao điện thoại cố định của VNPT đạt khoảng 40.000 đồng/tháng.

ư

Ông Vũ Tiến Dương cho hay, hiện doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao điện thoại cố định chỉ còn có 33.000 đồng/tháng. Như vậy, mỗi thuê bao chỉ gọi khoảng 13.000 đồng/tháng, còn lại 20.000 đồng là cước thuê bao.

Theo tính toán của VNPT hồi năm ngoái, bình quân mỗi phút gọi nội hạt có giá thành là 650 đồng, trong khi họ đang phải bán cho khách hàng là 400 đồng/phút. Vậy là, cứ mỗi phút gọi nội hạt VNPT phải bù lỗ 250 đồng.

Trao đổi với báo Bưu điện Việt Nam mới đây, ông Vũ Tiến Dương cho biết vẫn chưa có con số chính xác là VNPT lỗ bao nhiêu từ dịch vụ cố định nhưng con số này cũng khoảng cả nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Không thể cung cấp dịch vụ cho vùng sâu

Theo đại diện VNPT, không chỉ khách hàng ở khu vực thành thị cắt máy điện thoại cố định mà cả những vùng công ích cũng bỏ máy rất nhiều. Thực tế, cũng có một số ít khách hàng ở nông thôn có nhu cầu về điện thoại cố định nhưng VNPT rất khó đáp ứng do thu tiền từ các thuê bao này không đủ tiền trả tiền thuê cột treo cáp của Điện lực. Nguồn tin của báo Bưu điện Việt Nam cho hay, hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có công văn tính tiền VNPT treo cáp trên cột điện điện lực tại các vùng công ích. Trong khi thỏa thuận trước đó của VNPT và Tập đoàn Điện lực sẽ không thu phí treo cáp tại những vùng công ích này.

Với giá treo cáp để cung cấp dịch vụ điện thoại cố định tới nhà khách hàng khoảng 20.000 đồng/cột/tháng thì tại những nơi có ít thuê bao VNPT sẽ bị lỗ rất nặng. Vì vậy, nếu chỉ trông chờ thu mỗi cước thoại và không có dịch vụ khác đi kèm với điện thoại cố định thì sớm muộn VNPT cũng không chịu nổi gánh nặng thua lỗ này.

"Với tình hình như hiện nay khi khách hàng ở một số vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa muốn sử dụng dịch vụ điện thoại cố định thì VNPT đành phải mời khách hàng dùng dịch vụ khác thay thế", ông Vũ Tiến Dương nói.
Cố định chưa tìm ra lối thoát

s

Trước sự suy giảm của dịch vụ điện thoại cố định, VNPT đã nhiều lần "kêu cứu" lên Bộ TT&TT cần nâng cước kết nối cuộc gọi từ mạng di động đến mạng cố định. Trước vấn đề đó, Bộ TT&TT đã quyết định nâng cước kết nối cuộc gọi từ mạng di động đến mạng cố định nội hạt từ 270 đồng/phút lên 415 đồng/phút nhằm giải bài toán bất cập và cứu điện thoại cố định từ 1/10/2011. Thế nhưng, VNPT cho rằng ngay cả khi nâng cước kết nối cuộc gọi từ mạng di động đến mạng cố định như vậy cũng không nuôi sống được mạng cố định.

"Thực tế hiện nay có quá ít thuê bao di động gọi vào điện thoại cố định nên việc nâng cước kết nối vẫn không đủ để giảm khó khăn cho mạng cố định. Và VNPT vẫn đang gặp khó khăn trong việc duy trì mạng cố định", ông Vũ Tiến Dương chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu dịch vụ điện thoại cố định của VNPT không kết hợp với các dịch vụ khác như IPTV, ADSL... thì rất khó tồn tại. Nhưng không phải lúc nào khách hàng cũng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ đó và lối thoát nhằm vượt qua cơn bĩ cực của dịch vụ điện thoại cố định của VNPT vẫn còn bỏ ngỏ.

Nguồn ICTNews


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày