Công Nghệ

Phải xem tài xế là nhân viên, Uber có thể phải chi ra 500 triệu USD tiền phúc lợi

Hà Linh Thứ Hai | 23/09/2019 16:59

Ảnh: asia.nikkei.com

Đối xử với các tài xế như nhân viên sẽ khiến các công ty gọi xe phải gánh thêm hàng trăm triệu USD mỗi năm.
Ảnh: asia.nikkei.com

Các startup gọi xe của châu Á như Grab, Go-Jek và Didi-Chuxing đang hồi hộp theo dõi 'động tĩnh' từ phía Mỹ, khi một dự luật mới được thông qua ở California, yêu cầu một số công ty như Uber và Lyft coi tài xế của mình như nhân viên.

Cụ thể, theo luật mới, một người sẽ được xem là nhân viên chính thức, nếu chủ lao động kiểm soát các thao tác trong công việc của một người, hay công việc đóng góp vào hoạt động kinh doanh chính của công ty, và sẽ được hưởng phúc lợi cũng như bảo hiểm như mọi công việc khác. Nhân viên được hưởng lương tối thiểu, nghỉ ốm, bảo hiểm y tế và các biện pháp bảo vệ khác. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Nữ nghị sĩ bang California Lorena Gonzalez, người soạn thảo dự luật, cho biết: “Là một trong các nền kinh tế mạnh nhất thế giới, California đang thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về  bảo vệ người lao động để các tiểu bang và nước khác tuân theo”.

Số lượng người tham gia trong nền kinh tế chia sẻ trên toàn cầu ngày một tăng nhanh khi mọi người bị thu hút bởi những công việc thoải mái về thời gian và địa điểm. Tại Đông Nam Á, các “kỳ lân công nghệ” như Grab, Go-Jek đang có 4,5 triệu và 1,7 triệu tài xế, tương đương với Uber và Lyft với 3,9 triệu và 2 triệu tài xế.

Tuy nhiên, các biện pháp bảo vệ những người lao động này tại châu Á lại tương đối ít ỏi. Ví dụ, thị trường gọi xe lớn nhất Đông Nam Á - Indonesia, tài xế Go-Jek và Grab tổ chức nhiều cuộc biểu tình đòi quyền lao động, khi tháng 3 vừa qua,  hàng ngàn người diễu hành trước cổng Điện Merdeka, Jakarta. Do đó, luật mới của California có thể tiếp thêm động lực cho họ.

Theo luật mới, mỗi năm Uber
Theo luật mới, mỗi năm Uber sẽ phải trả thêm 500 triệu USD. Ảnh: Nikkei

Nói với Nikkei Asian Review , đồng sáng lập Go-Jek Kevin Aluwi cho biết, hệ sinh thái startup tại Đông Nam Á rất khác biệt so với Mỹ. Tại đây, các ứng dụng gọi xe đóng góp lớn cho đời sống tài xế.

Ông Kevin Aluwi  cũng cho biết, các nền tảng ứng dụng gọi xe như  Go-Jek  thực sự đã đem lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của mọi người”. Sau khi gia nhập Go-Jek, thu nhập trung bình của các tài xế đã tăng 50%. “ Với sự khác biệt về tình hình kinh tế và nhân khẩu học tại Đông Nam Á, có lẽ những luật như của California không phải thứ chúng tôi cần ở đây”, ông nói.

Didi Chuxing của Trung Quốc cũng đang được hưởng lợi thế tương tự do Bắc Kinh thể hiện sự ủng hộ đối với nền kinh tế chia sẻ và sẵn sàng gánh vác một phần trách nhiệm cùng với các doanh nghiệp.

Năm 2019, Hội đồng Nhà nước quyết định “bơm” thêm vốn vào hệ thống phúc lợi trong nỗ lực rộng lớn nhằm “giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp và tiếp năng lượng cho các bên tham gia thị trường”.

Uber và Lyft là đại diện nổi bật của kinh tế chia sẻ. Mô hình kinh doanh của họ dựa vào kết nối hành khách với tài xế, những người đăng ký làm đối tác độc lập. Việc tuyển dụng tài xế như một nhân viên sẽ khiến cả hai công ty này phải chi thêm không ít tiền, đặc biệt khi chưa hãng nào có lợi nhuận kể từ quý I/2017.

Theo ước tính của Barclays, Uber sẽ phải trả thêm 500 triệu USD chi phí, còn Lyft gánh thêm 290 triệu USD nếu áp dụng luật mới. Trong khi đó, Morgan Stanley dự đoán chi phí liên quan tới tài xế của Uber sẽ tăng 35%. Nếu các chi phí này được chuyển sang khách hàng, cước phí tại California có thể đắt hơn 25%, dẫn tới giảm 1-2% tổng số chuyến đi.

►Dịch vụ giao đồ ăn sẽ giúp Grab có lãi?

►Grab đã đầu tư bao nhiêu tiền tại Việt Nam?

►Grab sẽ gia tăng đầu tư vào các startup tại Việt Nam và Malaysia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày