Công Nghệ

Samsung đóng cửa nhà máy smartphone cuối cùng tại Trung Quốc

Kim Ngân Thứ Năm | 26/09/2019 18:48

Ảnh: SCMP

Samsung chuẩn bị đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại thông minh cuối cùng của mình tại Trung Quốc, ở thành phố Huệ Châu, vào tháng 9/2019.
Ảnh: SCMP

Nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới Samsung chuẩn bị đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại thông minh cuối cùng của mình tại Trung Quốc, nhà máy Huệ Châu, vào tháng 9/2019. Đồng thời đẩy mạnh sản xuất tại cơ sở mới ở Ấn Độ và Việt Nam.

Nhà máy Huệ Châu là nhà máy sản xuất điện thoại thông minh duy nhất của Samsung tại Trung Quốc, sau khi gã khổng lồ Hàn Quốc đóng cửa nhà máy ở Thiên Tân vào cuối năm 2018.

Samsung đã quyết định ngừng vận hành nhà máy Huệ Châu trong tháng 9/2019. Việc ngừng hoạt động đã được dự đoán từ khi Samsung bắt đầu cắt giảm lực lượng lao động tại nhà máy vào đầu tháng 6, cùng với chương trình nghỉ hưu tự nguyện cho nhân viên.

Nhà máy Huệ Châu sản xuất điện thoại thông minh chủ yếu cho thị trường Trung Quốc. Năm 2017, sản lượng sản xuất tại nhà máy Huệ Châu là 60 triệu chiếc, chiếm 20% ​​tổng sản lượng điện thoại thông minh của Samsung.

Đối mặt với chi phí lao động ngày càng tăng và cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước, thị phần smartphone của Samsung tại Trung Quốc đã giảm từ khoảng 20% ​​trong năm 2013 xuống còn 0,8% vào năm 2018.

 Thay vì sản xuất tại Trung Quốc, Samsung đã mở cơ sở sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới ở vùng ngoại ô thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào năm ngoái. Ảnh: SCMP
Thay vì sản xuất tại Trung Quốc, Samsung đã mở cơ sở sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới ở vùng ngoại ô thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào năm ngoái. Ảnh: SCMP

Trong quý đầu tiên của năm 2019, xuất khẩu điện thoại thông minh Samsung từ Huệ Châu đã giảm 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Samsung đã chuyển cơ sở sản xuất điện thoại thông minh của mình sang Việt Nam và Ấn Độ. Tháng 7/2018, Samsung đã xây dựng một nhà máy mới tại Noida, miền Bắc Ấn Độ. Nhà máy này có khả năng sản xuất 120 triệu điện thoại thông minh mỗi năm.

Tại Việt Nam, Samsung đang có kế hoạch xây dựng cơ sở nghiên cứu và phát triển. Một trung tâm nghiên cứu, đang được xây dựng tại Hà Nội để hoàn thành vào năm 2022, sẽ được sử dụng để phát triển điện thoại thông minh thế hệ tiếp theo.

►Vì sao lợi nhuận Samsung Việt Nam năm 2018 giảm mạnh?

►Mỹ “cấm cửa” Huawei: Khó nói Samsung lợi hay không lợi

►Sản lượng Samsung suy giảm, sản xuất công nghiệp Việt Nam gặp khó


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày