Doanh Nhân

"Phụ nữ khởi nghiệp từ tay trắng không phải là chuyện không tưởng"

Thiên Lộc Thứ Hai | 11/01/2021 11:30

Kim Tuyến: "Đã không có tiền, không có điểm tựa, mà còn không có cả niềm tin vào bản thân, thì chúng ta sẽ có gì?"

Trên đây là chia sẻ của chị Võ Thị Kim Tuyến, người sáng lập - CEO của Shop Em Bé.
Kim Tuyến: "Đã không có tiền, không có điểm tựa, mà còn không có cả niềm tin vào bản thân, thì chúng ta sẽ có gì?"

Chỉ mới 5 năm thành lập và phát triển, Shop Em Bé được đánh giá là một thương hiệu "ngựa ô" đang trên đà khuấy động thị trường, có khả năng tạo nên dấu ấn bất ngờ trên ngành hàng mẹ và bé đầy tiềm năng của Việt Nam.

Và câu chuyện khởi nghiệp của người sáng lập Shop Em Bé cũng có thể mang đến cảm hứng mạnh mẽ cho những ai còn hoài nghi cơ hội thay đổi vận mệnh của những phụ nữ trẻ có nghị lực và khát vọng.

Theo nhận định của người trong ngành, thị trường sản phẩm mẹ và bé tại Việt Nam có thể đã vượt qua quy mô 7 tỉ USD trong năm 2020. Vẫn đang tăng trưởng rất nhanh trên nền tảng xã hội có cơ cấu dân số trẻ, thị trường này còn tiềm năng rất lớn, tạo cơ hội "bùng nổ" cho doanh nghiệp trong ngành ít nhất trong vài năm tới nữa.

Hiện nay, ngoài một số tên tuổi lớn đã phát triển thành chuỗi với quy mô lên đến hàng trăm cửa hàng, "cuộc đua" đang hết sức sôi động giữa rất nhiều đơn vị kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ.

Trong số đó, Shop Em Bé đang là một trong những thương hiệu đáng chú ý nhất với sức bật rất nhanh và độ phủ thị trường đã rõ nét. Với 10 cửa hàng tại TP.HCM, đã vươn ra Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang, Shop Em Bé đang bứt ra khỏi hàng ngũ tiểu thương nhỏ lẻ để gia nhập nhóm doanh nghiệp có khả năng đột phá và nắm giữ thị phần. Đáng chú ý hơn, thương hiệu này chỉ mới 5 năm hiện diện và được sáng lập bởi một cô gái trẻ với hành trang khởi nghiệp "không có gì khác ngoài mơ ước, nỗ lực và niềm tin".

Ở quy mô đã khá lớn, Kim Tuyến vẫn nắm rất rõ đặc điểm của từng món hàng. Mang về cho thị trường những sản phẩm mới lạ và tiện ích là một lợi thế cạnh tranh nổi bật của Shop Em Bé.
Ở quy mô đã khá lớn, Kim Tuyến vẫn nắm rất rõ đặc điểm của từng món hàng. Mang về cho thị trường những sản phẩm mới lạ và tiện ích là một lợi thế cạnh tranh nổi bật của Shop Em Bé.

"Nếu không có cơ hội lựa chọn, hãy để nghịch cảnh làm người thầy thúc đẩy chúng ta!"

Võ Thị Kim Tuyến chưa tròn tuổi 30. Cô sáng lập Shop Em Bé vào đầu năm 2016, ngay khi vừa mang thai em bé đầu lòng. Cuộc khởi nghiệp tưởng chừng là cơ hội ngẫu nhiên, nhưng thực ra, đã vô hình trung bắt đầu từ hành trình nỗ lực của cô gái không được may mắn về gia cảnh.

Trong ký ức, Kim Tuyến có một gia đình không trọn vẹn. Chỉ còn có ba cô nuôi dạy cô từ nhỏ. Cả tuổi thơ đến thời niên thiếu, cô phải ở nhờ họ hàng, từ nhà này sang nhà khác.

Rồi những lúc quay về với ba ở nơi tuềnh toàng như một phòng trọ, cô càng bị thúc bách bởi quyết tâm kiếm tiền và khao khát về một ngôi nhà "đáng để được gọi là nhà".

"Thương vụ" đáng nhớ đầu tiên của Kim Tuyến là cuối năm học cấp 2 - trong chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức. Không có tiền nên cô phải đạp xe ra tận quận 6 mua bánh tráng trộn, rồi đem lên xe bán lại cho các bạn học sinh. Cô bé kiếm đủ tiền đóng phí và tiêu vặt cho chuyến đi chơi đó.

Vào lớp 10, khi còn mạng xã hội Yahoo! 360o, Kim Tuyến bắt đầu làm quen với việc bán hàng online. Cô bán thú bông và các kiểu phụ kiện mà bạn bè cùng trang lứa yêu thích. Món hàng chính cô dấy lên xu hướng riêng lúc bấy giờ là áo ghi-lê cho các bạn nam. Cô tìm mẫu trên mạng, rồi đặt may và bán, kiếm được khoản thu nhập đáng kể so với một học sinh.

Việc kinh doanh nghiệp dư của một thiếu niên không thể kéo dài, cô tập trung cho mục tiêu thi đại học và Yahoo! 360o cũng đóng cửa. Cả thời sinh viên, để có tiền, cô phải dành cả thời gian lẫn tâm trí cho việc đi làm nhiều hơn chuyện học hành. Làm nhân viên cho quán cà phê và nhà hàng tiệc cưới, mỗi ngày đều qua 2-3 nơi và thường rất khuya mới cọc cạch đạp xe về.  

Làm việc nhiều, uống ít nước, kiệt sức, ngay cả độ tuổi còn trẻ, có lúc Kim Tuyến phải đổ bệnh nặng...

"Nhưng hoàn cảnh đó tạo cho em nghị lực và ý thức nương tựa vào chính mình. Đâu đó, có thể xem bất hạnh, thiệt thòi là người thầy đã rèn luyện, thúc giục, khiến em lúc nào cũng phải vươn lên, tìm cách đứng vững trên đôi chân mình và quyết tâm thay đổi số phận". Kim Tuyến nhìn lại thời gian khó với thái độ tích cực như vậy.

Từ 5 triệu đồng vốn khởi nghiệp

Kim Tuyến lấy chồng khá sớm, như quán tính tìm điểm tựa, tìm người đồng hành của một cô gái không có người thân. Khi cô mang thai, khoản tiết kiệm mà đôi vợ chồng trẻ có được là 12 triệu đồng.

Thử tìm trên mạng đồ dùng cần cho bà bầu và trẻ sơ sinh, Kim Tuyến nhận ra hầu hết người bán và điểm bán đều ở phía Bắc. Ngoài các cửa hàng của một số thương hiệu lớn, TP.HCM thời điểm đó chưa có thị trường hàng mẹ và bé đa dạng, sôi nổi như ngoài kia.

Nắm bắt rằng có rất nhiều bà mẹ trẻ như mình, cần nhiều cơ hội lựa chọn thay vì chỉ có thể tìm đến những thương hiệu lớn, Kim Tuyến xin chồng 5 triệu đồng từ khoản tiết kiệm để thử mua hàng về bán.

Trong nỗ lực chuyên nghiệp hoá hoạt động kinh doanh, Kim Tuyến đặt rất nhiều tâm huyết vào xây dựng đội ngũ nhân sự mới. Kỷ luật, lý tính hơn trong chính sách nguồn nhân lực, nhưng đi kèm là cơ chế chia sẻ quyền lợi để phát triển cùng nhau là cách Shop Em Bé đang áp dụng.
Trong nỗ lực chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh, Kim Tuyến đặt rất nhiều tâm huyết vào xây dựng đội ngũ nhân sự mới. Kỷ luật, lý tính hơn trong chính sách nguồn nhân lực, nhưng đi kèm là cơ chế chia sẻ quyền lợi để phát triển cùng nhau là cách Shop Em Bé đang áp dụng.

"Nhưng đơn hàng của em lên đến 8 triệu đồng, vì em thấy nhiều thứ nên mua để được ưu đãi hơn. Rất may là chồng em ủng hộ", Kim Tuyến kể lại. Shop Em Bé ra đời từ đây.

Kinh nghiệm bán hàng online từ thời học sinh và mong ước về cuộc sống tốt đẹp hơn cho gia đình cho cô niềm tin mạnh mẽ để lao vào công việc.

Từ căn phòng trọ ở Bình Chánh, cô mày mò chạy quảng cáo trên Facebook và tìm kiếm khách hàng. Quả thực, nhu cầu của thị trường rất lớn, lô hàng đầu tiên của cô nhanh chóng được tiêu thụ.

Và cứ thế, công việc tiến triển rất nhanh. Kể cả những vị khách đi xe hơi cũng tìm đến phòng trọ của Kim Tuyến để mua hàng. Mang bầu lớn dần và công việc tấp nập lên, cô dồn tất cả sức lực và tâm trí để đáp ứng mọi đơn đặt hàng, nắm bắt thật chặt cơ hội vừa mở ra.

Chỉ sau mấy tháng, với cách chọn hàng - nhập hàng thông minh, hiểu đúng nhu cầu và thị hiếu của những ông bố - bà mẹ trẻ, Kim Tuyến đã có lượng khách hàng đáng kể khiến cô phải mở cửa hàng thứ 2 tại quận 8.

Kim Tuyến nhớ lại: "Đó cũng chỉ là căn nhà nhỏ thuê trong hẻm thôi, nhưng nhìn bảng hiệu be bé ở đầu hẻm, em vui ghê lắm!". Rồi bắt đầu mong ước đến một cửa hàng ngoài mặt đường với bảng hiệu lớn, thế là cửa hàng thứ 3, rồi thứ 4, thứ 5... ra đời.

Công việc tấp nập và nỗ lực cao độ đến nỗi buổi tối vào bệnh viện sinh con, thì 5 giờ chiều, cô vẫn còn tự chạy xe máy đi giao hàng. Thời gian nuôi con sơ sinh cũng là thời gian Kim Tuyến làm việc không ngừng nghỉ...

Sau 5 năm, Kim Tuyến đã có được 10 Shop Em Bé tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang. Các cửa hàng đều đã có quy mô bề thế và là điểm đến của nhiều gia đình trẻ. Họ gọi thân mật là "shop cô Tuyến", "ghé chỗ cô Tuyến" mỗi khi cần đồ cho em bé của mình.

2020 là năm "bão tố" của rất nhiều doanh nghiệp, nhưng với Shop Em Bé, cũng là một năm đột phá cả về quy mô lẫn chiều sâu. Từ mô hình hộ kinh doanh, Kim Tuyến quyết tâm chuyển đổi sang công ty cổ phần và xây dựng nền tảng của một doanh nghiệp chuyên nghiệp.

"Rất vất vả và phải đánh đổi rất nhiều, nhưng chuyên nghiệp là con đường mà em mong muốn theo đuổi. Bây giờ đã không còn chỉ buôn bán để kiếm lời đơn thuần, mà còn là đam mê và sứ mệnh lớn hơn".

Shop Em Bé đang bứt phá rất nhanh với những sản phẩm rất sáng tạo và cách nhập hàng thông minh, nhạy bén với thị hiếu. Còn Kim Tuyến cũng đã không còn chỉ là "bà mẹ bỉm sửa bán hàng bỉm sửa" nữa. Ngoài kinh nghiệm và sự nhạy cảm với thị trường, cô còn nỗ lực rất lớn trong việc học hành, thu nạp kiến thức bài bản về kinh doanh. Shop Em Bé đang được phát triển trên nền tảng quản trị vững vàng để đi nhanh và đi xa trong sự ổn định, chứ không chỉ kinh doanh theo bản năng của mô hình nhỏ lẻ.

Từ 5 triệu đồng vốn và đơn hàng "lỡ tay" lên đến 8 triệu đồng ban đầu, hiện nay, Shop Em Bé đã ở quy mô hơn cả ngàn lần những con số đó. Mơ ước phía trước của người sáng lập là chuỗi cửa hàng ở nhiều địa phương, đủ để tạo nên một hệ sinh thái gồm những dòng sản phẩm lành mạnh cho các gia đình trẻ chăm sóc em bé của họ tốt nhất.

"Ngày trước, dù có khao khát rất lớn, nhưng nhìn những người buôn bán có doanh thu vài chục triệu đồng mỗi ngày, em thấy rất xa tầm tay. Rồi những gì đã trải qua cho em thấy rằng nếu mình nỗ lực và có niềm tin mạnh mẽ vào bản thân, chính mình có thể tạo nên những kỳ tích. Em hy vọng rằng các bạn trẻ, nhất là phụ nữ trẻ, cũng có niềm tin và quyết tâm tạo nên những "chuyện thần thoại" của chính mỗi người", Kim Tuyến chia sẻ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày