Kiều bào

Nga - Trung ký kết thỏa thuận khí đốt trị giá 400 tỷ USD

Thứ Tư | 21/05/2014 18:10

Sau 10 năm đàm phán, cuối cùng Nga và Trung Quốc đạt được thỏa thuận khí đốt lịch sử.
Ngày 21/5, tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga và CNPC của Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận dầu khí lịch sử nhằm cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới là Trung Quốc nhằm giúp nước này giữ vững sự ổn định trong vòng 30 năm tới.

Theo thỏa thuận, Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 38 tỷ mét khối khí đốt/năm thông qua đường ống dẫn dầu "Power of Siberia" (Sức mạnh Siberia) - cắt ngang qua Siberia và dẫn tới khu vực đông bắc của Trung Quốc.

Giám đốc điều hành của Gazprom Aleksey Miller cho biết, tổng giá trị của hợp đồng này là 400 tỷ USD, nhưng không công khai giá quy định trên hợp đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là hợp đồng lớn nhất đối của công ty sản xuất khí đốt lớn nhất của Nga Gazprom.

Thỏa thuận được ký kết là một phần trong kế hoạch đầu tư quy mô lớn sang châu Á của Nga và đặc biệt là Trung Quốc trong bối cảnh các nền kinh tế phương Tây đe dọa trừng phạt vì khủng hoảng tại Ukraine. Lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu chủ yếu là cấm thị thực, đóng băng tài sản trên một số quan chức hàng đầu và các doanh nghiệp kinh doanh hydrocarbon.

Mặc dù châu Âu vẫn là thị trường xuất khẩu năng lượng lớn nhất của Nga với hơn 160 tỷ mét khối khí đốt nhập từ Nga trong năm 2013 nhưng Nga sẽ tận dụng mọi cơ hội để đa dạng thị trường phân phối khí đốt, đặc biệt là tiến sang khu vực châu Á.

Năm 2013, Trung Quốc đã tiêu thụ khoảng 170 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên và dự báo, lượng tiêu thụ sẽ tăng lên 420 tỷ mét khối/ năm đến năm 2020.

Nguồn Theo DVO/ RT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày