Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 590)

Hải Vân Thứ Hai | 09/07/2018 08:40

Doanh nhân Việt ở nước ngoài Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023 tiếp tục là chỗ dựa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, doanh nhân, kiều bào...

Doanh nhân Việt ở nước ngoài Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023
Tại Đại hội, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao các kết quả Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được trong thời gian qua. Các doanh nghiệp, doanh nhân đã hỗ trợ tạo việc làm, thu nhập cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông hy vọng, Hiệp hội sẽ tiếp tục là chỗ dựa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, doanh nhân, kiều bào ta ở nước ngoài tuân thủ pháp luật và hòa nhập với các nước sở tại. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương, tích cực lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tạo điều kiện hơn nữa để các doanh nhân kiều bào đầu tư, kinh doanh tại ở trong nước.

Nguoi Viet bon phuong (so 590)
 

Được thành lập vào tháng 3.2009, đến nay Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã xây dựng được mạng lưới hội viên tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Hội đã tập trung xây dựng môi trường hợp tác, thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời cung cấp các thông tin về cơ hội đầu tư trong và ngoài nước.

Kiều hối về TP.HCM nửa đầu năm tăng gần 20%

Kiều hối về TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 2,45 tỉ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2017, theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM. Lượng kiều hối chuyển về chủ yếu từ thị trường Mỹ, chiếm hơn 60% và châu Âu chiếm hơn 19%. Dự báo, kiều hối năm 2018 sẽ tăng khoảng 20% so với năm trước. 

Việt Nam nằm trong danh sách 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới năm 2017 của World Bank. Lượng kiều hối về Việt Nam năm 2017 ước đạt 13,8 tỉ USD, tăng 16% so với năm 2016 (11,5 tỉ USD), mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây. Kiều hối của Việt Nam đã tăng từ năm 2010, đạt 13,2 tỉ USD trong năm 2015, nhưng đã giảm xuống mức 9 tỉ USD vào năm 2016 trước khi tăng trở lại vào năm 2017.

Khai giảng khóa học tiếng Việt hè năm 2018 tại Cộng hòa Séc 
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Người Việt ở châu Âu, Hội Người Việt Nam ở Cộng hòa Séc đã tham dự Khai giảng khóa học tiếng Việt hè năm 2018 của Trung tâm Tiếng Việt, theo VOV. Lớp học bao gồm các em học sinh tham gia lớp học này được sinh ra, lớn lên tại Séc nên nói tiếng Việt chưa sõi và viết sai ngữ pháp.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Tiếng Việt Praha, cho biết trong chương trình học 2 tháng, sẽ cố gắng dạy các cháu đọc thông, viết thạo và sửa lỗi phát âm. Ông hy vọng, sau khóa học, các em học sinh sẽ tự tin nói chuyện với gia đình và cộng đồng người Việt. Đại diện Liên hiệp Hội Người Việt Nam tại châu Âu và Hội người Việt Nam tại Séc đã đánh giá cao nỗ lực của Ban lãnh đạo và các thầy cô giáo Trung tâm Tiếng Việt Praha trong việc dạy tiếng Việt và truyền đạt kiến thức về văn hóa dân tộc tới các em học sinh.

Trung tâm Tiếng Việt Praha sẽ mở những lớp học ở nhiều trình độ khác nhau trong mùa hè này. Trung tâm sử dụng sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và sách giáo khoa tiếng Việt dành cho học sinh Việt Nam tại Séc do dịch giả Nguyễn Quyết Tiến biên soạn.

Kết thúc khóa học, Trung tâm sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá phân loại học sinh. Như vậy, 16 năm qua Trung tâm Tiếng Việt Praha đã đóng góp không nhỏ vào việc dạy tiếng Việt cho trẻ em người Việt trong cộng đồng. Bên cạnh đó, các thầy, cô giáo đã truyền đạt thêm kiến thức về văn hóa, lịch sử Việt Nam, giúp học sinh hiểu rõ hơn cội nguồn, gắn bó với quê hương.

Ngày hội văn hóa Việt Nam tại Mexico

Nguoi Viet bon phuong (so 590)
 


Hơn 600 thầy cô giáo cùng phụ huynh và học sinh Trường trung học Frambuyán đã tham gia “Ngày hội văn hóa Việt Nam”, tại Thành phố Cuernavaca, bang Morelos của Méxicom, theo VOV. Các em học sinh Mexico, từ mẫu giáo đến cấp trung học cơ sở, trong trang phục truyền thống sắc màu rực rỡ của các dân tộc Việt Nam, đã biểu diễn những điệu múa đặc sắc của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam, góp phần tạo gắn kết văn hóa giữa hai đất nước. 

Đại sứ quán Việt Nam đã trưng bày nhiều bức ảnh về đất nước, con người Việt Nam tại lễ hội, giúp người dân bản địa hiểu biết hơn về đất nước Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa với nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên. Qua các chương trình văn nghệ, triển lãm ảnh, ẩm thực về Việt Nam, các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh đã bầy tỏ tình cảm yêu mến và mong muốn có cơ hội được đi thăm Việt Nam. Nhiều phụ huynh là các chủ doanh nghiệp mong muốn tìm hiểu thêm về thông tin, cơ hội kinh doanh với các đối tác Việt Nam, trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày một phát triển.

Đại Sứ quán Việt Nam tại Malaysia theo sát vụ xử công dân Đoàn Thị Hương
Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tham dự phiên tòa, thăm hỏi, động viên công dân Đoàn Thị Hương và cho biết sức khỏe của Hương tốt. Đại sứ quán sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các luật sư bào chữa, các cơ quan liên quan để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương.

Số phận của Đoàn Thị Hương, một trong hai nghi phạm liên quan đến nghi án Kim Jong-nam, sẽ được định đoạt vào ngày 16.8. Thẩm phán tòa án thượng thẩm Malaysia Azmi Ariffin sẽ là người đưa ra phán quyết liệu Đoàn Thị Hương và nghi phạm Indonesia Siti Aisyah sẽ được tha bổng hay bị khép tội và tiếp tục kháng án. Nếu bị kết tội, cả hai nghi phạm đối mặt với án tử hình, theo AFP.

Aisyah và Hương bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân tại sân bay Kuala Lumpur năm ngoái. Ông Kim tử vong chỉ sau vài phút. Phiên tòa xét xử hai nghi phạm bắt đầu từ năm ngoái, tạm ngừng hồi đầu tháng 4 và được mở lại hôm 27.6, sau khi các luật sư bào chữa nộp kháng nghị lên tòa. Luật sư Hisyam Teh Pok Teik, người bào chữa cho Đoàn Thị Hương, khẳng định thân chủ của ông không có ý định giết ông Kim và không biết chất lỏng mà cô bôi lên mặt ông ta là nguy hiểm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày