Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 606)

Hoàng Anh Thứ Hai | 29/10/2018 15:24

Trong chuyến thăm Vương quốc Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian đến thăm hỏi kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở đây.

Thủ tướng thăm đại diện kiều bào tại Đan Mạch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch đã dành thời gian đến thăm hỏi kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở đây, theo Chinhphu.vn. Thủ tướng mong bà con đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau, giáo dục lớp trẻ, giữ gìn truyền thống dân tộc, hướng về xây dựng đất nước. Thủ tướng cũng chỉ đạo Đại sứ quán tại Đan Mạch làm tốt hơn công tác ngoại giao kinh tế, kết nối mạnh mẽ hợp tác đầu tư giữa hai nước. Đặc biệt là quan tâm, giúp đỡ kiều bào cải thiện cuộc sống về vật chất và tinh thần.

Nguoi Viet bon phuong (So 606)
 

Những năm qua, kiều bào ở Đan Mạch luôn đoàn kết, đùm bọc, yêu thương lẫn nhau, một lòng hướng về Tổ quốc. Theo Hội người Việt Nam tại Đan Mạch, kiều bào đều có chung một tâm nguyện gìn giữ ngôn ngữ mẹ đẻ, những truyền thống đạo lý tốt đẹp cùng nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Hiện có hơn 600 gia đình người Đan Mạch nhận con nuôi Việt Nam nên công tác dạy và học tiếng Việt ở Đan Mạch cho trẻ em kiều bào đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Kiều bào tại Ý gặp gỡ Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình

Buổi gặp gỡ diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Vatican, tại Ý, của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Phó Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, bảo vệ lợi ích của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Ông mong kiều bào tại Ý tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, chấp hành tốt luật pháp nước sở tại, đồng thời phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, có nhiều đóng góp cho đất nước, làm cầu nối quảng bá về đất nước và con người Việt Nam, đưa hai dân tộc Việt Nam và Ý ngày càng gần gũi.

Nguoi Viet bon phuong (So 606)
 

Đối với quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ý, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, quan hệ chính trị, ngoại giao đang tốt đẹp, có sự hợp tác sâu rộng và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, quan hệ kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Ý đang phát triển hết sức tích cực, Ý đang là đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại EU. Hiện kim ngạch thương mại song phương đạt gần 5 tỉ USD, hai nước đang phấn đấu sớm đạt mức 6 tỉ USD.

“Thiếu nữ cầm quạt” của hoạ sĩ Nam Sơn được bán giá 440.000 Euro

Đây là mức giá vượt xa mong đợi của những người tham dự buổi đấu giá, cho thấy các tác phẩm mỹ thuật Việt Nam đang được đánh giá cao trên thị trường quốc tế, baoquocte.vn dẫn lời nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi, cháu ngoại của cố họa sĩ Nam Sơn.

Bức tranh lụa “Thiếu nữ cầm quạt”, được vẽ vào khoảng năm 1935-1936, kích thước 43x61,5 cm, được bán trong phiên đấu giá “Họa sĩ Á châu - Họa sĩ đương đại Trung Quốc - Tranh thế kỷ XIX - Ấn tượng và hiện đại - Nghệ thuật đương đại” của nhà đấu giá Aguttes diễn ra tại Paris. Đáng lưu ý, nền tranh vẽ nét vân thủy làm hậu cảnh như một tấm màn gấm, mang lại cho “Thiếu nữ cầm quạt” nét quý phái, xưa cổ. Phong cách vẽ trang trí này đã được nhìn thấy trong một bức tranh lụa khác của Nam Sơn, cho thấy khả năng bậc thầy của ông khi dạy môn “trang trí” tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. “Thiếu nữ cầm quạt” thuộc bộ sưu tập của Tiểu đoàn trưởng Fernand Mallet, đóng quân tại Hà Nội từ năm 1936-1938. Bức tranh lụa này được mang về Pháp từ năm 1938 và gia đình ông lưu giữ đến nay.

Kiều bào Pháp góp ý kiến xử lý ùn tắc giao thông đô thị ở Việt Nam

Hội thảo “Tàu điện ngầm Grand Paris - Đường sắt cao tốc - Đô thị thông minh, những ví dụ cụ thể cho tương lai Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội, một sự khởi đầu chặng đường đồng hành cùng phát triển giữa Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam Toàn cầu (AVSE Global) với các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà nghiên cứu trong nước.

Ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường do không khí bị ô nhiễm khí thải của lượng lớn phương tiện giao thông ngày một nghiêm trọng tại các thành phố lớn của Việt Nam, nhất là Hà Nội và TP.HCM, đã gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân. Do đó, trong tham luận “Liên kết vùng miền và các bài học kinh nghiệm” của kiến trúc sư quy hoạch, ông  Đinh Việt Tùng, thành viên AVSE Global, đã chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp xử lý ùn tắc giao thông của Pháp và thế giới.

Giao lưu “Văn học nghệ thuật những người con xa xứ” tại Đức

Cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Wulften am Harz thuộc bang Niedersachsen, Tây Bắc nước Đức, đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc thông qua Chương trình giao lưu “Văn học nghệ thuật những người con xa xứ”, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin. Gần 100 tiết mục thuộc nhiều thể loại, từ ca múa, chèo, ngâm thơ đến hát quan họ, đã được kiều bào và các hội đoàn người Việt tại Đức tự biên, tự diễn. Cạnh đó, một triển lãm nhỏ về văn học nghệ thuật cũng được trưng bày dịp này, bao gồm những tác phẩm văn học, thơ ca của các nhiếp ảnh gia, nhà văn, nhà thơ trong cộng động người Việt tại Đức sáng tác và sưu tầm.

Nguoi Viet bon phuong (So 606)
 

Tình yêu quê hương, tình yêu văn học nghệ thuật được xem là chất xúc tác, gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Đức. Với mong muốn duy trì và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc trong hội nhập của bà con cộng đồng người Việt không chỉ riêng ở Đức mà còn ở cả châu Âu, Ban tổ chức hy vọng Chương trình giao lưu “Văn học nghệ thuật những người con xa xứ” là một sân chơi bổ ích, kết nối những cá nhân, hội đoàn cùng hướng về quê hương


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày