Kinh Doanh

Australia hạ dự báo kim ngạch xuất khẩu do giá hàng hóa giảm

Thứ Tư | 26/06/2013 12:09

Tổng cục Tài nguyên và năng lượng Australia vừa phải hạ dự báo giá trị xuất khẩu nước này trong năm tới do giá hàng hóa nguyên liệu lao dốc vừa qua.
Trong một báo cáo sáng nay, tổng cục tài nguyên và năng lượng Australia dự báo kim ngạch xuất khẩu trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/7 tới là 197 tỷ dollar Australia, thấp hơn 4% so với con số 205 tỷ đô la Australia dự báo hồi tháng 3. Ước tính giá trị xuất khẩu hàng hóa năm nay là 177 tỷ đô la Australia, thấp hơn dự báo trước là 186 tỷ dollar Australia.

Năm nay nhiều khả năng trở thành năm giá trị xuất khẩu Australia giảm lần đầu tiên kể từ năm tài chính 2009-2010.

Australia là nước xuất khảu quặng sắt lớn nhất thế giới. Giá quặng sắt giảm 21% từ đầu năm tới nay và rơi vào thị trường giá xuống từ tháng trước trong bối cảnh lo ngại kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Báo cáo của tổng cục tài nguyên năng lượng nêu rõ: "Sự sụt giảm mạnh thị trường chứng khoán và ngoại hối, cộng với thiếu niềm tin của giới đầu tư đã tác động tiêu cực tới giá một số loại hàng hóa khoáng sản, đặc biệt là kim loại cơ bản và kim loại quý".

Một số mặt hàng nguyên liệu thô xuất khẩu chính của Australia cũng đồng loạt giảm giá mạnh. Giá than nhiệt tại Newcastle giảm 10% trong năm nay, trước đó giảm 19% trong năm ngoái, giảm mạnh nhất kể từ năm 2005. Giá vàng giảm 24% từ đầu năm đến nay, giảm mạnh nhất kể từ 1981, hướng tới năm giảm giá vàng đầu tiên trong vòng 13 năm nay.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày