Kinh Doanh

Bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2 Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Chủ Nhật | 01/06/2014 15:48

Nhà máy lọc dầu Dung Quất chính thức dừng vận hành, sản xuất từ ngày 19/5 vừa qua để tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần 2.
Hiện nay, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất) cùng hơn 3.000 chuyên gia, kỹ sư các nhà thầu, chuyên gia trong và ngoài nước đang khẩn trương tiến hành các công tác bảo dưỡng tổng thể nhà máy.

Tại phân xưởng Tái tạo xăng có chỉ số Octan cao của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, hơn 700 chuyên gia, kỹ sư của các nhà thầu tham gia bảo dưỡng thiết bị, máy móc vậy hành.

Sau 10 ngày triển khai, các kỹ sư, công nhân đã tháo tất cả thiết bị, máy móc phân xưởng này. Tại đây, các đơn vị sẽ thực hiện 700 đầu việc để bảo dưỡng thiết bị tĩnh và 2 nghìn đầu việc bảo dưỡng các chuyên ngành, hạng mục nhỏ khác.

Ông Lê Nguyễn Quốc Vinh, Phó phòng Bảo dưỡng, Trưởng cụm bảo dưỡng Phân xưởng Tái tạo xăng, Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết: "Chúng tôi đang cùng các nhà thầu tháo mở toàn bộ các thiết bị lớn quan trọng và thực hiện công tác vệ sinh làm sạch, kiểm tra, đánh giá tình trạng, lắp ráp chạy thử để đảm bảo khả năng hoạt động trong 3 năm tiếp."

Tại Phân xưởng Cracking xúc tác có khoảng 500 kỹ sư, chuyên gia triển khai thay thế 3 khớp nối giãn nở nhiệt, khắc phục tồn tại nhiều năm qua của nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Còn tại các phân xưởng công nghệ, phân xưởng phụ trợ và các hạng mục ngoại vi của Nhà máy lọc dầu Dung Quất như phân xưởng Cracking xúc tác, phân xưởng lưu huỳnh, nhà máy propylen tất cả các máy móc thiết bị công nghệ đã được tháo mở hoàn toàn để kiểm tra bên trong.

Qua kiểm tra, các chuyên gia, kỹ sư đã nhận diện một số lỗi kỹ thuật, hư hỏng thiết bị, ảnh hưởng đến vận hành Nhà máy lọc dầu trong thời gian. Hiện các nhà thầu triển khai khắc phục, sửa chữa các lỗi kỹ thuật; thay thế thiết bị mới, đảm bảo nhà máy lọc dầu hoạt động ổn định sau khi vận hành trở lại.

Trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 2, trên 3.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân của các nhà thầu và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn bảo dưỡng 15 phân xưởng công nghệ, 10 phân xưởng phụ trợ và 10 hạng mục ngoại vi.

Qua hơn 10 ngày triển khai công tác bảo dưỡng, đến nay công tác bảo dưỡng được thực hiện đạt khoảng 25%.

Theo các chuyên gia,bảo dưỡng tổng thể là điều kiện cần thiết để kiểm tra toàn diện nhà máy và khắc phục tất cả sự cố, đảm bảo nhà máy vận hành ổn định đến đợt bảo dưỡng tổng thể tiếp theo.

Ông Trần Ngọc Nguyên - Phó Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết: "Tới nay chúng tôi đã nhận diện một số thiết bị hỏng hóc bên trong, đặc biệt tại phân xưởng Cracking xúc tác. Những hạng mục này cũng nằm trong kế hoạch chúng tôi dự kiến ban đầu. Chúng tôi có phương án nhanh với nhà thầu để khắc phục điều kiện giống như thiết kế ban đầu để tiếp tục vận hành."

Theo kế hoạch, công tác bảo dưỡng tổng thể lần 2 Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ thực hiện trong 57 ngày, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn đang cùng các chuyên gia rút ngắn thời gian xuống còn khoảng 50 ngày.

Tất cả quy trình bảo dưỡng, sửa chữa được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo nhà máy hoạt động an toàn, hiệu quả sau khi vận hành trở lại.

Nguồn VnPlus


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày