Kinh Doanh

Bình Định: Cháy rừng dữ dội xuất phát từ việc đốt vàng mã

Thứ Hai | 26/05/2014 22:08

Chiều 26/5, một vụ cháy rừng lớn xảy ra tại các xã Hoài Hải, Hoài Mỹ huyện Hoài Nhơn, Bình Định. Đến tối cùng ngày, đám cháy vẫn chưa được dập tắt.
Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, đám cháy có dấu hiệu bùng phát từ giữa trưa. Đến 14giờ, ngọn lửa bùng phát dữ dội. Khu vực rừng bị cháy ban đầu là sườn núi phía Đông dãy núi DôngBồ-Gò Cầy.

Theo người dân địa phương, đám cháy xuất phát từ việc đốt vàng mã và tư trang cá nhân của người quácố tại một đám ma thuộc thôn Diêu Quang (xã Hoài Hải), sau đó lan sang khu vực rừng thuộc các thônHà Xuyên, Phú Xuân (thuộc xã Hoài Mỹ) của huyện Hoài Nhơn.

Vì nhiệt độ khu vực rừng lúc đó đang rất cao (cấp độ nguy cơ cháy rừng cực kỳ nguy hiểm - cấp 5),thảm thực bì dày đặt lá bạch đàn khô cùng với gió nồm thổi mạnh làm ngọn lửa bùng phát rất mạnh.Lửa không chỉ cháy dưới thảm thực bì mà còn lan nhanh trên những ngọn cây bạch đàn. Đến 15 giờ,ngọn lửa bắt đầu lan sang sườn phía Tây của dãy Dông Bồ-Gò Cầy.

Vào lúc đám cháy mới bùng phát, có một số người dân phát hiện và dập lửa. Nhưng vì lửa bùng quánhanh, các băng cản lửa được tạo gần ngọn lửa nên người dân bị lửa đầy lùi dần. Sau đó, hàng trămngười thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Hoài Nhơn cùng dân quân, người dân các xã Hoài Hải, Hoài Mỹ đã nỗlực dập lửa. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, ngọn lửa vẫn chưa được khống chế hoàn toàn.

Mặc dù chưa có thống kê thiệt hại cụ thể nhưng theo nhiều người dân địa phương, đám cháy đã thiêurụi không dưới 50ha rừng, chủ yếu là rừng keo và bạch đàn từ 3-5 năm tuổi. Hiện tại, người dân cùnglực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực dập lửa.

Vào sáng cùng ngày, cũng tại huyện Hoài Nhơn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định đã tổ chức diễn tậpchữa cháy rừng diện rộng.

Nguồn Vietnamplus


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày