Kinh Doanh

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait: OPEC sẽ không giảm sản lượng trong tháng này

Thứ Hai | 10/11/2014 22:29

OPEC sẽ không giảm sản lượng dầu khi nhóm họp cuối tháng này, giá dầu toàn cầu sẽ ổn định ngay khi thị trường hấp thụ hết lượng dư thừa.

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali Al-Omair đã phát biểu như vậy trong hội thảo mới đây tại Abu Dhabi, UAE.

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali Al-Omair.
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali Al-Omair.

OPEC, cung cấp 40% sản lượng dầu thế giới, sẽ nhóm họp vào ngày 27/11 để thảo luận về nguồn cung. 12 nước thành viên OPEC, với mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày, trong tháng 10 bơm 30.974 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Bloomberg.

Ông Al-Omair trong hội thảo tại Abu Dhabi, UAE, đã phát biểu “Tôi nghĩ sẽ không có bất kỳ hành động cắt giảm sản lượng nào. Chúng tôi cảm thấy giá dầu sẽ ổn định ngay khi lượng dư thừa được thị trường hấp thụ hết”.

Năm nay, giá dầu đã rơi vào thị trường giá giảm khi nguồn cung từ Mỹ đến Libya đều tăng mạnh. 2 thành viên OPEC, Arab Saudi và Kuwait, đã phản đối những yêu cầu cắt giảm sản lượng, trong khi Libya, Venezuela và Ecuador đã đề nghị phải có hành động để ngăn giá dầu giảm sâu hơn nữa.

Kuwait hiện chưa có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến việc giảm sản lượng – sẽ tăng lên 4 triệu thùng vào năm 2020, ông Al-Omair cho biết. Tháng 10, sản lượng dầu thô của Kuwait đạt 2,85 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Bloomberg.

Quyết định của OPEC về sản lượng sẽ được thống nhất, Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al Mazrouei cho biết tại hội thảo, nhưng không nêu rõ những gì OPEC sẽ quyết định khi nhóm họp tại Vienna. UAE và các thành viên khác của OPEC đã cam kết cung cấp dầu cho toàn thế giới và thị trường không nên “hoang mang”, ông Al Mazrouei cho biết.

Các nhà phân tích hiện không thống nhất về những gì OPEC sẽ quyết định trong phiên họp ngày 27/11, với 10 trong số 20 người được khảo sát dự đoán OPEC sẽ thông báo cắt giảm sản lượng. BNP Paribas SA, Societe Generale SA và UBS AG nằm trong số nhà phân tích dự đoán OPEC sẽ giảm sản lượng, ước tính dao động từ 5000.000 thùng/ngày đến 1,5 triệu thùng/ngày.

Hôm 6/11, Tổng thư ký OPEC Abdalla El-Badri đã phát biểu giá dầu sẽ hồi phục vào quý II/2015 khi cung cầu cân bằng và giá xuống đủ thấp đe dọa đầu tư vào sản xuất.

Thị trường dầu không nên hoảng sợ trước sự biến động giá cả trong ngắn hạn, Sultan Al Jaber, giám đốc điều hành Mubadala Development Co., cho biết tại hội thảo Abu Dhabi.

Nguồn DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày