Kinh Doanh

Các hãng bay rợp trời khuyến mãi sau thời gian dài "nằm đất"

Minh Anh Thứ Sáu | 24/04/2020 08:39

Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways bắt đầu điều chỉnh lịch bay, giá vé… với nhiều khuyến mãi trong nỗ lực thu hút hành khách.

Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways… bắt đầu điều chỉnh lịch bay, giá vé sau thời gian dài "nằm đất".

Giảm giá vé, kích cầu bay

Các hãng hàng không đồng loạt tung các chương trình khuyến mại vé giá rẻ để kích cầu sau khi cả nước không còn tỉnh, thành phố nào trong nhóm "nguy cơ cao" và được phép tăng chuyến trở lại. Giá vé giảm mạnh ở hầu hết các hãng bay, chuyến Hà Nội – TP.HCM khứ hồi giữa tháng 5 chỉ hơn 1triệu đồng.

Cụ thể, Vietnam Airlines mở bán vé chỉ từ hơn 600.000 đồng mỗi chiều cho hầu hết hành trình nội địa, khởi hành từ cuối tháng 4. Vietjet tung tối đa 3,5 triệu vé chỉ từ 9.000 đồng (chưa gồm thuế, phí) cho toàn bộ mạng nội địa, thời gian bay từ nay đến cuối năm. Tương tự, Bamboo Airways bán vé từ 99.000 đồng, áp dụng cho hai giai đoạn khởi hành 1.5-15.7 và 15.8-24.10.

Giá vé này đã giảm mạnh so với giá đầu tháng 4, khi tần suất khai thác nội địa bị hạn chế, giá vé khứ hồi của các hãng chặng Hà Nội – TP.HCM khoảng 4-6 triệu đồng. Nhằm kích cầu bay, giá vé còn giảm hơn ở các chặng bay từ giữa tháng 5. Vietjet đang bán khứ hồi Hà Nội – TP.HCM chỉ từ 1 triệu đồng, đã bao gồm thuế phí. Vietnam Airlines, Bamboo Airways nhỉnh hơn một chút, từ hơn 1,2 triệu đồng. Vé khứ hồi từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch khác như Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn... cũng dao động quanh các mức giá 1,2 triệu đồng và 1,5 triệu đồng.

Từ nay đến khi có thông báo mới, Bộ Giao thông Vận tải cho phép các hãng khai thác một ngày tối đa 20 chuyến khứ một ngày trên chặng Hà Nội – TP.HCM, 6 chuyến một ngày chặng Hà Nội, TP HCM - Đà Nẵng. Đường bay Hà Nội/TP.HCM đi các địa phương khác, mỗi hãng được khai thác một chuyến khứ hồi mỗi ngày. Đường bay giữa các địa phương khác (không qua Hà Nội, TP.HCM) mỗi hãng được phép khai thác 1 chuyến khứ hồi một ngày.

Trong thời gian này, các hãng kiểm tra thân nhiệt trên tất cả chuyến bay, hành khách phải đeo khẩu trang khi đến nhà ga, cũng như trong suốt chuyến bay.

Các hãng bay tăng tung các gói trả trước

Từ đầu năm đến nay, các hãng máy bay đã liên tục điều chỉnh lịch bay cũng như chiến lược kinh doanh để cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn. Ở thời điểm bắt đầu giãn cách xã hội, các hãng bay đã tung ra nhiều gói bay trả trước nhằm tăng doanh thu.

Chẳng hạn, Vietjet Air tung thẻ bay Power Pass. Với loại thẻ này, khách hàng sẽ được miễn phí 100% giá vé, 15 kg hành lý ký gửi, 7 kg xách tay và không giới hạn số lần bay trên tất cả chuyến bay nội địa của hãng trong suốt thời hạn hiệu lực của thẻ. Thẻ Power Pass có thời hạn đến ngày 30.9 với giá khoảng 9 triệu đồng, thời hạn đến 31.3.2021 với giá khoảng 17 triệu đồng.

Tương tự, Bamboo Airways cũng tung ra loại thẻ Pass Unilimited không giới hạn số lần và chặng bay nội địa. Với thời hạn đến 28.10, loại thẻ này có giá 9,8 triệu đồng. Cả hai loại thẻ của Vietjet và Bamboo Airways đều miễn phí giá vé nhưng chưa bao gồm các loại thuế, phí khác...

Đây có thể là cách hai hãng bay này cố gắng kéo lại doanh thu trong bối cảnh hàng không Việt Nam đang bị thiệt hại nặng nề vì Covid-19. Các hãng hàng không dừng khai thác toàn bộ thị trường quốc tế, hiện chỉ duy trì một số chặng nội địa, hàng loạt máy bay không có giờ hoạt động... Theo Bộ Giao thông Vận tải, thiệt hại ban đầu của các hãng bay trong nước ước tính khoảng 30.000 tỉ đồng.  

Không chỉ ở Việt Nam, các hãng máy bay ở nước ngoài cũng trong tình trạng khó khăn và kiệt quệ. Nhiều hãng đang rơi vào tình trạng phá sản. Nhiều hãng bay nước ngoài đã phải huỷ đến 90% các chuyến bay đã lên lịch trình vì COVID-19. Thông thường doanh thu vận chuyển hàng hóa chỉ đóng góp 10-15% cho các hãng hàng không chở khách nhưng với lượng khách giảm và nhu cầu đi lại hiện chưa phục hồi, nhiều hãng bay đã đưa máy bay chở khách đi chở hàng.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày