Kinh Doanh

Các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng dự trữ vàng trong tháng 5

Thứ Ba | 25/06/2013 17:04

Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Kazakhstan tiếp tục mua mạnh vàng vào nhằm mục tiêu đa dạng hóa tài sản nắm giữ ngay cả khi giá giảm mạnh.
Nga là nước nắm giữ vàng lớn thứ 7 thế giới, tháng 5 vừa qua tăng tiếp dự trữ của mình tăng 6,2 tấn, tổng lượng nắm giữ hiện nay của Nga là 996,2 tấn. Như vậy theo Tổ chức tiền tệ quốc tế (IMF), 5 tháng đầu năm, Nga tăng 4% lượng vàng dự trữ, trong khi cả năm ngoái tăng 8,5% lượng dự trữ.

Chính phủ Kazakhstan mua thêm 4 tấn vàng vào kho dự trữ của mình nâng tổng lượng nắm giữ lên 129,5 tấn vàng, tương đương tăng 12% từ đầu năm đến hết tháng 5. Năm ngoái, lượng nắm giữ vàng của Kazakhstan tăng tới 41%.

Như vậy, Nga và Kazakhstan đã nâng lượng dự trữ vàng tháng thứ 8 liên tiếp.

Cũng trong tháng 5, dự trữ vàng của Thổ Nhĩ kỳ tăng tới 18,2 tấn lên 445,3 tấn vàng, tháng tăng dự trữ vàng thứ 11 liên tiếp sau khi nước này chấp nhận cho các ngân hàng thương mại giữ vàng trong lượng dự trữ bắt buộc của mình. Các nước Azerbaijan và cộng hòa Kyrgyz cũng là các quốc gia mua thêm vàng vào kho dự trữ trong tháng 5.

Tuy nhiên, Mexico giảm lượng vàng dự trữ tháng thứ 13 liên tiếp, số liệu do IMF cung cấp.

Giá vàng giảm tiếp 6% trong tháng 5 sau khi giảm mạnh 7,6% trong tháng 4. Hiện giá vàng giao dịch quanh mức 1.280 USD/oz và hướng tới năm giảm giá mạnh nhất kể từ năm 1981 sau 12 năm tăng liên tiếp. Goldman Sachs nhận định, các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng bổ sung lượng dự trữ không đủ để ngăn đà giảm giá hiện nay.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày