Kinh Doanh

Đã tìm ra 2 chất có thể thay thế Ethoxyquin trong thức ăn thủy sản

Thứ Ba | 11/09/2012 17:26

Qua nghiên cứu, hai chất BHA (Butylated Hydroxyl Anisole) và BHT (Butylated Hydroxyl Toluence) có thể thay thế Ethoxyquin trong thức ăn thủy sản.
Ngày 31/8/2012, các nhà nhập khẩu Nhật Bản cho biết, cơ quan thẩm quyền nước này đã tiến hành kiểm tra 100% lô tôm nhập từ Việt Nam về chỉ tiêu Ethoxyquin. Việc này khiến các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam hoàn toàn ở thế bị động và không dám xuất hàng sang thị trường này.

Sau khi nhận được thông tin, ngày 4/9/2012, VASEP đã gửi công văn số 90/2012/CV-VASEP tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Tổng cục Thủy sản báo cáo sự việc và đề nghị có những biện pháp giải cứu cấp bách đối với thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.

Sáng ngày 5/9/2012, tại cuộc họp giao ban tháng 8 và triển khai nhiệm vụ tháng 9/2012 của Tổng cục Thủy sản do Thứ trưởng, Tổng cục trưởng Vũ Văn Tám chủ trì, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh, Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm và Kiểm định nuôi trồng thủy sản sẽ là đơn vị trực tiếp nghiên cứu và sớm đưa ra hoạt chất thay thế tối ưu nhất trong tháng 9/2012 này.

Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm và Kiểm định nuôi trồng thủy sản (thuộc Tổng cục Thủy sản) Bùi Đức Quý cho biết đã tìm ra 2 chất chống ôxy hóa như Ethoxyquin là BHA (Butylated Hydroxyl Anisole) và BHT (Butylated Hydroxyl Toluence) trong một số mẫu thức ăn và nguyên liệu sản xuất thức ăn thủy sản có thể là chất thay thế Ethoxyquin. Tuy nhiên, chất thay thế này có thể khiến giá thức ăn chăn nuôi tăng cao hơn nữa.

Sau khi rà soát Danh mục thức ăn thủy sản, phân tích kiểm tra hàm lượng Ethoxyquin trong mẫu thức ăn thủy sản, nguyên liệu sản xuất thức ăn và tham khảo quy định của một số quốc gia cũng như tổ chức quốc tế, Trung tâm nhận thấy việc sử dụng Ethoxyquin trong kinh doanh thủy sản nên dưới ngưỡng 150 ppm và khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất thức ăn thủy sản và nguyên liệu thức ăn thủy sản lựa chọn và sử dụng các chất BHA và BHT thay thế Ethoxyquin với hàm lượng không quá 20 ppm.

Nguồn Vasep


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày