Kinh Doanh

Đại diện IMF: Kinh tế Việt Nam khá hơn vào cuối 2012

Thứ Hai | 10/12/2012 08:46

Ngân hàng Nhà nước dường như đi đúng hướng trong việc kiềm chế lạm phát ở mức 1 con số trong suốt cả năm, đại diện thường trú của IMF cho biết.
Tại hội nghị tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) tổ chức hôm nay (10/12), đại diện thường trú của Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) tại Việt Nam, ông Sanjay Kalra đánh giá, tình hình kinh tế Việt Nam có khá hơn vào cuối năm 2012 so với năm 2011.

Theo ông Kalra, lạm phát chung đã giảm từ hơn 20% so với cùng kỳ vào tháng 8/2011 xuống múc 1 con số vào năm 2012. Ngân hàng Nhà nước dường như đã đi đúng hướng trong việc kiềm chế lạm phát ở mức 1 con số trong suốt cả năm. Cán cân vãng lai đã thặng dư với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh. Tỷ giá hối đoái đã ổn định trong năm nay và mức dự trữ quốc tế tăng lên. Khi lạm phát giảm xuống thì các ngân hàng có thể hạ cơ cấu của các loại lãi suất - lãi suất chính sách, lãi suất huy động và lãi suất cho vay.

Việc ổn định hệ thống ngân hàng cũng đã đạt được một số tiến bộ nhất định. Với những thành tựu này, chính phủ Việt Nam đã cải thiện được lòng tìn và tính tin cậy trong điều hành kinh tế vĩ mô với dân chúng, nhưng vẫn còn nhiều thách thức lớn phía trước.

Ông Kalra cho hay, tăng trưởng kinh tế chậm hơn vào năm 2012 và các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, gặp nhiều khó khăn trong duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mặc dù lạm phát chung có giảm, nhưng lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao và cùng với cầu yếu ớt, có thể cho thấy kỳ vọng lạm phát vẫn ở mức cao.

Mặc dù thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn dồi dào nhưng tốc độ tăng trưởng tín dụng lại yếu ớt và lượng hàng tồn kho cao. Theo tính toán của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ nợ xấu trong khu vực ngân hàng cao hơn nhiều so với báo cáo từ các ngân hàng thương mại. Thị trường bất động sản bị đóng băng.

Có một số bất ổn trong thị trường tài chính liên quan đến những sự cố của một số nhân vật có tiếng tăm trong ngành ngân hàng trong những tháng vừa qua. Tiến bộ trong cải cách khu vực ngân hàng, doanh nghiệp Nhà nước chậm hơn so với mức cần thiết để xây dựng nền cho mức tăng trưởng cao hơn trong tương lai.

Nguồn Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày