Kinh Doanh

Giá cao su kỳ hạn trên sàn Tokyo thấp nhất 5 năm

Thứ Sáu | 03/10/2014 17:05

Giá cao su thấp nhất 5 năm trước đồn đoán lời kêu gọi kiềm chế nguồn cung của 2 nước sản xuất lớn nhất là chưa đủ để bù đắp nhu cầu.
Hôm 3/10 giá cao su trên sàn Tocom Tokyo giảm 1,4% xuống 174 yên/kg (1.604 USD/tấn), thấp nhất kể từ tháng 7/2009, trong khi giá kỳ hạn trên SICOM Singapore biến động nhẹ ở 1.499 USD/tấn.

Hiệp hội Cao su Thái Lan đã đề nghị thành viên không bán cao su với giá dưới 1.500 USD/tấn. Chính phủ Thái Lan cũng đã tạm dừng đề xuất mở bán cao su tồn kho, trong khi Indonesia thúc giục các nhà sản xuất không vội vàng mở bán cao su khi thị trường đang hướng đến tình trạng dư cung năm thứ 5 liên tiếp.

Masayo Kondo, chủ tịch Commodity Intelligence Ltd, công ty nghiên cứu tại Tokyo, cho biết, các nhà cung cấp đang cân nhắc xem liệu có nên mua cao su kỳ hạn hay không.

Ông Kondo cho biết, Thái Lan cần tiến hành thêm nhiều biện pháp để kiềm chế giá giảm. Chính phủ Thái Lan cần nghiêm túc xem xét việc mua cao su kỳ hạn khi chi phí thấp hơn mua cao su vật chất.

Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo năm nay đã giảm 36% khi kinh tế châu Âu và Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, làm giảm nhu cầu. Hôm qua 2/10 Italia đã hạ dự báo tăng trưởng, hoạt động sản xuất của Đức giảm và các nhà máy khu vực eurozone hạ giá bán trong tháng 9. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 9 cũng chậm lại.

Kazuhiko Saito, nhà phân tích tại Fujitomi Co, công ty môi giới tại Tokyo, cho biết, các biện pháp của Thái Lan, Indonesia và Malaysia là chưa đủ để đẩy giá lên khi Việt Nam và các nước xuất khẩu khác có thể hưởng lợi và tăng xuất khẩu. Cần có hành động phối hợp giữa tất cả các nước xuất khẩu lớn khi nhà đầu tư ngày càng lo ngại rằng kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại sẽ làm suy yếu nhu cầu. Theo Rubber Economist, tình trạng dư cung đang giảm. Nguồn cung sẽ vượt nhu cầu khoảng 43.000 tấn trong năm 2015 và 77.000 tấn năm 2016, Rubber Economist cho biết hồi tháng 9.

Korakod Kittipol, giám đốc tiếp thị tại Thai Hua Rubber Pcl, cho biết, mức giảm của giá cao su đã chững lại sau những nỗ lực của Thái Lan và Indonesia cũng như việc nông dân giảm khai thác mủ trong bối cảnh giá thấp.

Hiện tồn kho cao su của Thái Lan đang ở mức 200.000 tấn và chính phủ sẽ tiến hành kiểm tra số lượng và chất lượng hàng lưu kho và xem xét các chiến lược nhằm đảm bảo bán ra với giá hợp lý, Bộ trưởng Nông nghiệp Petipong Puengbun Na Ayudhya cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 1/10 tại Bangkok.

Nguồn Theo DVO/Rubber Journal Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày