Kinh Doanh

Giá dầu chạm mốc 50 USD do OPEC đồng ý cắt giảm sản lượng

Thứ Năm | 01/12/2016 08:30

OPEC đã dẹp tan mọi nghi ngờ và đẩy giá dầu tăng mạnh, sau khi khối này đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng lần đầu tiên trong 8 năm qua.

Với mục tiêu giảm bớt lượng dự trữ dầu kỉ lục trên toàn thế giới, thỏa thuận của OPEC đã vượt qua được những bất đồng giữa 3 nhà sản xuất lớn nhất trong khối (Ả Rập Saudi, Iran và Iraq), kết thúc tình trạng mạnh ai nấy sản xuất từ năm 2014. Nhiều nước ngoài khối OPEC cũng tham gia thỏa thuận này, đáng chú ý nhất là Nga khi nước này cũng đồng ý cắt giảm sản lượng ở mức chưa từng có.

Thị trường thế giới phản ứng tức thì: Giá dầu tăng 10% tại New York, và cổ phiếu của các công ty năng lượng lớn cũng tăng cùng với đồng tiền của các nước xuất khẩu lớn. Xu hướng có tồn tại lâu dài hay không còn tùy thuộc vào thái độ của các nước OPEC, do cũng đã không ít lần họ tự ý phá bỏ cam kết đạt được.

Amrita Sen, nhà phân tích tại Energy Aspects Ltd cho biết “Đây là lời thức tỉnh cho những ai cho rằng khối OPEC đã chết. Khối này muốn giảm tồn kho dầu”.

OPEC sẽ giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày, xuống còn 32,5 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2017. Thỏa thuận này sẽ miễn trừ cho Nigeria và Lybia, nhưng đã thành công trong việc áp đặt trần sản suất cho Iraq lần đầu tiên kể từ thập niên 1990.

Gia dau cham moc 50 USD do OPEC dong y cat giam san luong
Giá dầu vượt ngưỡng 50 USD. Ảnh: Bloomberg

Vốn là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 2 OPEC, Iraq đồng ý cắt giảm 210.000 thùng/ngày so với sản lượng trong tháng 10 vừa qua. Nước này ban đầu xin được áp dụng cơ chế đặc biệt, với lý do cần nguồn tài chính cho cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Sau nhiều tuần thảo luận căng thẳng, cuối cùng khối OPEC đã đồng ý cho Iran được tăng sản lượng lên mức 3,8 triệu thùng/ngày, nhằm bù đắp những thiệt hại tài chính do cấm vận. Một nguồn tin cho hay, Ả Rập Saudi ban đầu đề nghị Iran áp trần sản xuất là 3,707 triệu thùng/ngày.

Bản thân Ả Rập Saudi cũng sẽ cắt giảm bớt sản lượng 486.000 thùng/ngày xuống mức 10,05 triệu thùng/ngày, sau khi đã tăng sản lượng lên mức kỉ lục năm nay.

Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) và Kuwait sẽ giảm sản lượng lần lượt là 139.000 thùng/ngày và 131.000 thùng/ngày. Nước Nga, vốn cũng đang có mức sản lượng cao nhất kể từ đầu những năm 1990 tới nay, sẽ cắt giảm sản lượng 300,000 thùng/ngày “vì yếu tố kĩ thuật”, dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tại Moscow.

Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại UBS Group AG cho biết: “Thỏa thuận đạt được là rất tích cực, nhưng nó chỉ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1. Trong tháng 12, sản lượng vẫn cao kỷ lục. Nhưng thị trường có lẽ không quan tâm điều này. Nếu Nga cũng tham gia cắt giảm sản lượng, thì rất lạc quan.”

Nga, nhà sản xuất dầu lớn nhất ngoài OPEC, trước đây từ chối cắt sản lượng, mà chỉ đồng ý không tăng sản lượng. OPEC sẽ tiếp tục làm việc với các nước ngoài OPEC trong tuần tới tại Doha.

Đà tăng cho giá dầu

Jeff Currie, trưởng nhóm phân tích hàng hóa toàn cầu tại Goldman Sachs Group Inc., cho biết: “Giá trị kinh tế của thỏa thuận này là rất lớn. Nó hướng tới việc bình ổn lượng dự trữ dầu”.

Gia dau cham moc 50 USD do OPEC dong y cat giam san luong
Sản lượng của các nước OPEC kể từ tháng 1/2017. Ảnh: WSJ

Đây là một tin vui với cổ phiếu các công ty dầu đá phiến tại Mỹ. Cổ phiếu Whiting Petroleum Corp. tăng 32% - mạnh nhất trong 13 năm qua. Cổ phiếu Continental Resources Inc., vốn được sáng lập bởi nhà tư vấn Harold Hamm của tổng thống đắc cử Donald Trump, cũng tăng 25%, mức tăng mạnh nhất kể từ 2008.

Giá trị của thỏa thuận OPEC sẽ phụ thuộc vào thái độ cam kết của các nước tham gia. Ả Rập cùng các đồng minh UAE và Kuwait thường duy trì cam kết, nhưng các nước khác thì không, nhất là khi giá dầu xuống thấp. Bất kì sự nghi ngờ nào về sự cam kết này cũng sẽ tạo áp lực giảm giá dầu.

2 năm vừa qua là giai đoạn khó khăn với OPEC: Khối này chỉ thu được 341 tỷ USD từ xuất khẩu dầu trong năm nay, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Mức này thua xa mức 753 tỷ USD vào năm 2014 trước đợt giảm giá mạnh, và mức kỉ lục 920 tỷ USD vào năm 2012.

Trao đổi với các phóng viên tại Vienna, bộ trưởng năng lượng Qatar Mohammed Al Sada cho biết, khối OPEC sẽ họp lại vào ngày 25/5 năm tới, liên quan đến việc gia hạn thỏa thuận này thêm 6 tháng.

Indonesia đã yêu cầu ngưng tư cách thành viên OPEC của mình nhưng điều này không ảnh hưởng đến quy mô cắt giảm của khối, dẫn lời một quan chức.

Tùng Lưu

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày