Kinh Doanh

Giá hàng hóa có thể lại lao dốc do giới đầu tư tháo chạy

Thứ Ba | 29/03/2016 13:35

Giá hàng hóa đang có nguy cơ giảm sâu khi đà tăng vừa qua không phải do sự cải thiện của những yếu tố cơ bản, Barclays Plc cho biết.

Bên cạnh đó, Barclays cũng cảnh báo giá hàng hóa có thể lao dốc khi giới đầu tư ồ ạt tháo chạy.

Giá kim loại đồng có thể rơi xuống 4.000 USD/tấn từ mức 4.945 USD/tấn trong tuần qua, trong khi giá dầu thô có thể lại giảm xuống 30 USD/thùng, nhà phân tích Kevin Norrish tại Barclays cho hay.

Mối nguy đối với giá hàng hóa cơ bản là giới đầu tư đang tìm cách "thanh lý" các hợp đồng đặt cược vào đà tăng của giá hàng hóa.

Trong báo cáo ra ngày 28/3, nhà phân tích Kevin Norrish, cho biết, giới đầu tư đang bị cuốn hút vào các loại hàng hóa như một trong những tài sản hoạt động tốt nhất từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, thiếu vắng sự cải thiện của những yếu tố cơ bản, xu hướng này không thể lặp lại trong quý II năm nay, khiến giá hàng hóa dễ bị tổn thương trước làn sóng tháo chạy của giới đầu tư.

Giá hàng hóa đang hướng đến mức tăng hàng quý trong bối cảnh đồn đoán giá có thể chưa chạm đáy sau khi giảm 11% trong quý IV/2015 và giảm 14% trong quý III/2015. Giá dầu thô và kim loại đồng đã hồi phục từ mức thấp nhất nhiều năm qua ghi nhận trong tháng 1 và 2/2016, và Barclays ước tính rằng luồng vốn đổ vào sản phẩm hàng hóa trong 2 tháng qua lên đến trên 20 tỷ USD.

Ông Norrish nhận định, xét đến việc đà tăng giá vừa qua của hàng hóa không phải nhờ sự cải thiện của những yếu tố cơ bản và rằng xu hướng đi lên này khó có thể bền vững, mối nguy nổi lên là khi nhà đầu tư tháo chạy, giá hàng hóa sẽ lại lao dốc.

Giới đầu tư đang tăng tỷ lệ đặt cược ngắn hạn vào nguyên liệu thô chứ không phải áp dụng chiến lược mua và nắm giữ dài hạn để đa dạng hóa danh mục đầu tư và chống lại lạm phát.

Những thị trường hàng hóa chủ chốt như dầu thô và kim loại đồng hiện không chỉ đang đối mặt với tình trạng thừa cung và dư thừa công suất mà còn một trở ngại khác trong quá trình hồi phục, đó là position (tình trạng sở hữu khoản đầu tư).

Vị thế mua ròng kim loại đồng trong tháng 3 này đã lên đến 27.862 hợp đồng, cao nhất kể từ tháng 5/2015 và đứng ở 23.011 hợp đồng trong tuần kết thúc vào 22/3, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ (CFTC). Đối với dầu thô, vị thế mua ròng tăng lên 235.830 hợp đồng, cao nhất kể từ tháng 6/2015 sau khi tỷ lệ đặt cược giá đi xuống của các nhà quản lý tiền tệ giảm xuống mức thấp nhất 9 tháng qua.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày