Kinh Doanh

Giao dịch ngoại hối sẽ được quản chặt hơn

Thứ Ba | 08/10/2013 21:24

Ngân hàng Nhà nước đưa vào vận hành hệ thống thu nhập, chiết xuất thông tin giao dịch ngoại hối.
Giao dịch ngoại hối của 62 ngân hàng thương mại sẽ được quản lý chặt chẽ hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đưa vào vận hành hệ thống thu thập, chiết xuất thông tin giao dịch ngoại hối trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng qua hệ thống giao dịch Reuters Dealing sáng 8-10.

Đây là hệ thống báo cáo được xây dựng và cung cấp bởi Thomson Reuters theo hợp đồng ký kết với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 8/10.

Hệ thống là một ứng dụng công nghệ xử lý thông tin ngay sau khi giao dịch vừa kết thúc, hệ thống cho phép thống kê tức thời tất cả các giao dịch hối đoái liên ngân hàng thực hiện qua hệ thống giao dịch Reuters Dealing.

Hệ thống cung cấp thông tin chính xác về chi tiết giao dịch để quản lý hoạt động giao dịch giữa các định chế tài chính và và thống kê có hệ thống các thông tin giao dịch để nắm bắt xu hướng giao dịch nhằm đánh giá mức độ tập trung và rủi ro thị trường.

Hệ thống - đang được các ngân hàng sử dụng rộng rãi trong giao dịch hối đoái trên thị trường trong nước và quốc tế - sẽ thay thế cho việc lập báo cáo, gửi báo cáo qua fax và tổng hợp báo cáo thủ công như hiện nay.

Việc đưa hệ thống vào vận hành chính thức sẽ góp phần hiện đại hóa công tác quản lý của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời thúc đẩy sự phát triển dài hạn thị trường ngoại tệ liên ngân hàng.

Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến nhấn mạnh, hệ thống này đi vào hoạt động sẽ thuận tiện cho các nhà kinh doanh tiền tệ và tiện lợi cho các nhà giám sát, giúp thị trường liên ngân hàng hoạt động lành mạnh, ổn định.

Đây cũng là cơ sở để đánh giá về tính hiệu quả các chính sách quản lý ngoại hối, tỷ giá và các chính sách khác của NHNN, ông nói.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày