Kinh Doanh

Không như Apple, các nhà máy smartphones của Samsung tại Việt Nam vẫn đang hoạt động hết công suất mặc virus corona

Vũ Hạo Thứ Năm | 20/02/2020 17:09

Ảnh: Nikkei Asian Review

Tâm thái tự tin của Samsung hoàn toàn đối lập với tâm lý bi quan từ các đối thủ của Samsung. Khác biệt là Samsung không quá phụ thuộc vào Trung Quốc.
Ảnh: Nikkei Asian Review

Tập đoàn Samsung Electronics cho biết các nhà máy chính tại Việt Nam vẫn đang hoạt động hết công suất mặc cho sự bùng phát của virus corona.

"Hoạt động sản xuất của Samsung tại Việt Nam đang trong trạng thái hoàn hảo", ông Nguyễn Trí Thông, Giám đốc truyền thông của Samsung Vina Electronics, nói với Nikkei Asian Review. “Cứ hai chiếc điện thoại thông minh Samsung được vận chuyển trên toàn cầu thì có 1 chiếc được lắp ráp tại cơ sở Việt Nam”, ông Thông cho biết.

“Chúng tôi đang hoạt động hết công suất”, ông Thông nói thêm mà không đề cập chi tiết.

Hai nhà máy của Samsung ở Thái Nguyên và Bắc Kinh sản xuất 1/2 lượng điện thoại Galaxy trên toàn thế giới.

Samsung vẫn giữ nguyên lịch lên kệ chiếc điện thoại Galaxy S20 vào ngày 06/03. Điều này cho thấy Samsung có đủ công suất để sản xuất dòng điện thoại chất lượng cao này tại các cơ sở Việt Nam và từ đó bán ở cả thị trường trong nước lẫn nước ngoài. Công ty nghiên cứu International Data của Mỹ ước tính Samsung đã bán 296 triệu điện thoại trên toàn cầu trong năm 2019.

Tâm thái tự tin của Samsung hoàn toàn đối lập với những khó khăn mà các đối thủ của Samsung phải vượt qua để tiếp tục sản xuất. Khác biệt rõ ràng là các đối thủ của Samsung chủ yếu phụ thuộc vào chuỗi lắp ráp tại Trung Quốc. Hôm thứ Ba (18/02), Apple cho biết, họ đã thôi hy vọng đạt mục tiêu doanh thu trong 3 tháng đầu năm 2019, do sự bùng phát của virus corona.

Mặc dù Samsung cho biết hoạt động tại Việt Nam đã trở lại bình thường, nhưng vẫn còn đó những lo ngại về logistics tại biên giới Trung Quốc. Điều này là do các nhà máy của Samsung nhập nguồn một số bộ phận từ các nhà cung ứng ở Trung Quốc.

Một báo cáo từ Nikkei trong năm 2018 cho thấy sự phụ thuộc của Samsung vào các nhà cung ứng Trung Quốc tương đối thấp. Nhờ đó, hoạt động sản xuất của Samsung tại Việt Nam vẫn tương đối suôn sẻ. 

Mức độ phụ thuộc vào các nhà cung ứng Trung Quốc có thể còn giảm thêm; hồi tháng 10/2019, Samsung thông báo sẽ chấm dứt sản xuất tại Trung Quốc.

Một mối quan ngại khác của Samsung tại Việt Nam là khả năng thiếu hụt lao động. Trước đó trong tháng này, nhiều người lao động tại các nhà máy của Samsung đã nói với Nikkei rằng hàng trăm đồng nghiệp đang ở nhà theo yêu cầu của công ty. Những người lao động đó đã trở về quê nhà gần biên giới với Trung Quốc và cho biết họ đã tiếp xúc trực tiếp với công dân Trung Quốc trong dịp Tết.

Tính tới sáng thứ Năm (20/02), Việt Nam đã có 16 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới, nhưng 14 bệnh nhân đã khỏi bệnh theo Bộ Y tế Việt Nam. Ngoài ra, 23 người bị nghi nhiễm trùng đang bị cách ly và hơn 1.500 người đang bị giám sát. Hà Nội cũng đã cách ly Sơn Lôi – một xã có khoảng 10.000 cư dân – trong 24 ngày, bắt đầu từ ngày 11/02.

Trong khi đó, các cơ quan chức trách Việt Nam đã đóng cửa tất cả các trường học trên toàn quốc trong hai tuần nữa cho đến ngày 23/02. Điều này ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu học sinh ở tất cả các cấp, bao gồm cả con của nhân viên Samsung. Nhiều thành phố và tỉnh, chẳng hạn như Tp HCM, Đồng Nai và Vĩnh Phúc, đã quyết định kéo dài thời gian đóng cửa trường học cho đến cuối tháng 2/2020 để đề phòng lây nhiễm.

Ông Thông từ chối bình luận về tác động của việc đóng cửa trường học và khả năng thiếu hụt lao động, nhưng cho biết Samsung luôn chuẩn bị kế hoạch B và kế hoạch C để ngăn chặn sự gián đoạn hoạt động.

"Sự bùng phát của virus corona đã tạo ra thách thức cho nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu. Tuy nhiên, chúng tôi đã vẽ ra các kế hoạch dự phòng để duy trì vị thế", ông Thông nói. "Chúng tôi không thấy bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào trong chuỗi cung ứng tại thời điểm này".

Bên cạnh việc là trung tâm sản xuất cho Samsung, Việt Nam cũng là một trong những thị trường quan trọng của đại gia công nghệ Hàn Quốc, nhờ dân số ngày càng tăng với hơn 95 triệu dân có độ tuổi trung bình là 30 tuổi.

Thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi, từ 6,3 triệu đơn vị trong năm 2014 lên 16,4 triệu đơn vị trong năm 2019, theo Euromonitor International. Samsung dẫn đầu với thị phần 25% trong năm 2019.

Nguồn Nikkei Asian Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày