Kinh Doanh

KIDO Foods, công ty nắm thị phần lớn nhất ngành kem sắp IPO

Thứ Tư | 22/03/2017 11:42

Sau khi cổ phiếu KDF được niêm yết trên sàn chứng khoán trong năm nay, KDC sẽ tiếp tục nắm giữ tỷ lệ chi phối với 65% vốn điều lệ tại KDF.

CTCP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods - KDF), công ty con phụ trách mảng thực phẩm đông lạnh của Tập đoàn KIDO (KDC), sẽ bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào đầu tháng Tư tới đây.

Theo nguồn tin của NCĐT, sau khi hoàn tất kế hoạch đại chúng hóa và đưa cổ phiếu KDF lên giao dịch trên thị trường chứng khoán trong năm 2017, KDC sẽ tiếp tục nắm giữ tỷ lệ chi phối với 65% vốn điều lệ tại KDF.

KDF được thành lập từ tháng 7/2003 khi Kinh Đô (tên gọi trước đây của KIDO) mua lại thương hiệu kem Wall’s từ Tập đoàn Unilever và tiếp quản nhà máy sản xuất kem từ tập đoàn này. Trong năm 2016, KDF cũng tăng vốn điều lệ từ 176 tỷ đồng lên 560 tỷ đồng. Tại thời điểm hiện nay, cổ đông chính là KDC đang nắm giữ 99,8% vốn điều lệ.

Hiện KDF đang sở hữu hai nhà máy là nhà máy kem Củ Chi và nhà máy thực phẩm đông lạnh Bắc Ninh. Trong năm 2016, KDF đã phát triển thêm 10.000 điểm bán lẻ, nâng tổng số lên 40.000 điểm trên cả nước.

Năm 2016, doanh thu của KDF tăng trưởng hơn 30% khi đạt 1.397 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này cũng tăng trưởng mạnh 85% với 142,6 tỷ đồng.

KIDO Foods, cong ty nam thi phan lon nhat nganh kem sap IPO

Doanh thu thuần của KIDO Foods từ năm 2003 - 2016 (đơn vị: tỷ đồng).

Nguồn: KIDO Foods

KDF chiếm thị phần 37% (năm 2016) - lớn nhất ngành kem, với thế mạnh là kem que Merino và kem ốc quế Celano. Trong khi đó, Unilever đứng thứ hai với 10% thị phần, Vinamilk nắm 9,4% thị phần. Ngoài ra còn có các thương hiệu địa phương như Thủy Tạ (9,7%), Tràng Tiền và một số dòng kem ngoại nhập từ Hàn Quốc, Thái Lan, New Zealand…

Cùng với chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm, KDF cũng đã bước chân vào ngành hàng mới là thực phẩm đông lạnh nhằm tận dụng lợi thế hệ thống phân phối hàng lạnh và lợi thế qui mô. Năm 2016, KDF đưa vào thử nghiệm sản phẩm bánh bao đông lạnh. Trong tương lai, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm khác như xúc xích, chả giò, các sản phẩm viên (cá, bò, mực, tôm…). Với vị thế dẫn đầu ngành kem, thương vụ IPO của KDF được đánh giá là khá tiềm năng và hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trên thị trường.

Trường Văn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày