Kinh Doanh

Kiểm soát hành vi chuyển giá

Thứ Bảy | 11/10/2014 16:41

Vấn nạn chuyển giá, trốn thuế của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ngày càng nặng.
Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 10-10 cho biết, các dấu hiệu liên quan đến chuyển giá tập trung ở các doanh nghiệp có giao dịch liên kết.
Ông Tuấn nói, thời gian này cơ quan thuế đang tập hợp các dấu hiệu liên quan đến hành vi chuyển giá.
Có một số trường hợp DN cần được chú ý. Đó là trường hợp DN kinh doanh thua lỗ, rút vốn kinh doanh khỏi Việt Nam. Và loại hình doanh nghiệp FDI rút vốn đầu tư, bỏ lại dự án cơ sở ở Việt Nam. Trường hợp hai là DN kê khai lỗ do nâng giá thiết bị đầu vào, mua thiết bị, nguyên liệu đầu vào, có giao dịch liên kết với công ty mẹ ở nước ngoài.
Ngoài ra cũng có thêm trường hợp DN FDI kê khai lỗ do vay vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN lớn hơn nhiều lần vốn chủ sở hữu nên chi phí lãi vay lớn nên lỗ. Song vốn vay lại thuộc công ty mẹ, công ty thành viên hỗ trợ nên số lỗ được tính vào công ty mẹ ở nước ngoài. Nghĩa là, hiểu một cách nôm na số lỗ của công ty tại Việt Nam chính là số lãi của công ty mẹ ở nước ngoài. Do vậy các công ty này trên danh nghĩa kêu lỗ triền miên nhưng thường xuyên mở rộng quy mô sản xuất theo từng năm. Trong đó, Metro là một điển hình. Bộ Tài chính đã có quyết định thanh tra tại Metro với 19 địa điểm trên phạm vi cả nước.
Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, ngành thuế đã tập trung rà soát trong số 39.637 doanh nghiệp thì có 1.938 DN có dấu hiệu chuyển giá, truy thu 1.317,9 tỷ đồng giảm lỗ 4.129,8 tỷ đồng, giảm khấu trừ hoàn thuế 82,8 tỷ đồng.
Từ nay tới cuối năm, ông Tuấn cho biết sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo các cục thuế thực hiện. Còn trong năm 2015, trong tổng số doanh nghiệp mà ngành thuế kiểm tra sẽ tập trung vào 15 - 20% DN kê khai lỗ và có dấu hiệu chuyển giá.
Điều đáng bàn là do một số địa phương đang có tình trạng "đục tường” hút đầu tư, nhưng các hành vi chuyển giá đang ngày càng phổ biến khiến cho môi trường kinh doanh không bình đẳng. Trong khi cơ quan quản lý đang triển khai những chính sách thuế để khuyến khích phát triển thì một số DN cũng lợi dụng để chuyển lợi nhuận phát sinh vào những DN hiện đang hưởng các chế độ ưu đãi thông qua các mối giao dịch liên kết theo khẳng định của chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh là không có lợi cho DN nội.
Theo phân tích của TS Doanh, bởi DN trong nước đầu tư, làm ăn kinh doanh sẽ để vốn lại xây dựng đất nước, nhưng DN FDI lại chuyển vốn lãi ra nước ngoài, chỉ tận dụng tài nguyên, nhân công và chính sách ưu đãi trong nước.
Sự thay đổi của các hình thức Những hình thức biến tướng của chuyển giá gây thất thu thuế chỉ là một phần nhỏ, hệ quả lớn nhất chính là mất tác dụng chính sách khuyến khích đầu tư của Chính phủ, tạo ra môi trường cạnh tranh bất bình đẳng giữa các DN. Đặc biệt, trong liên doanh giữa các bên, bên liên doanh mạnh, từ đó thâu tóm dần DN nội.
Thứ trưởng Bộ Tài chính, bà Vũ Thị Mai cho biết, trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế tổ chức theo dõi, thường xuyên kiểm tra rà soát các DN có dấu hiệu chuyển giá. Đặc biệt tăng cường giải pháp chống chuyển giá, hạn chế nợ đọng thuế, xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế, kê khai không trung thực.

Nguồn đaioanket.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày