Kinh Doanh

Kiến nghị không xây thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Thứ Năm | 07/03/2013 22:20

Nguyên nhân do việc xây dựng 2 nhà máy này có thể ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân và môi trường vùng hạ lưu, đặc biệt là hệ sinh thái.
Tại kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa 8 diễn ra ngày 7/3, cơ quan này đã thống nhất ý kiến đại biểu và kiến nghị Uỷ ban thường vụ Quốc hội và Chính phủ quyết định không đầu tư xây dựng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Kiến nghị này được đưa ra sau những phản ánh của cử tri xung quanh việc quy hoạch xây dựng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều vấn đề về kinh tế-xã hội, môi trường cũng như đời sống của người dân vùng hạ du.

Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng nếu triển khai xây dựng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trên thượng nguồn sông Đồng Nai sẽ góp phần tăng nguồn điện cho quốc gia. Tuy nhiên sẽ phải đánh đổi nhiều thiệt hại chưa thể lường trước được về môi trường cũng như ảnh hưởng đến đời sống của người dân vùng hạ lưu.

Cụ thể, hệ sinh thái lưu vực sông Đồng Nai và Vườn Quốc gia Cát Tiên sẽ bị tác động nặng nề. Những hoạt động về thi công công trình sẽ phá hủy thảm thực vật đặc trưng rất đa dạng và phong phú về thành phần loài, rừng hệ sinh thái đất ngập nước; làm mất diện tích đất rừng, ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học, làm thay đổi tiểu vùng khí hậu.

Tác động đáng lo ngại nhất đối với đa dạng sinh học đó là sự thay đổi dòng chảy trên sông Đồng Nai gây ảnh hưởng lớn đến vùng đất ngập nước Bàu Sấu đã được Công ước Quốc tế công nhận khu Ramsar.

Do dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A xâm phạm vào vùng lõi của Vườn Quốc gia Cát Tiên, gây ảnh hưởng cho công tác bảo tồn cũng như việc UNESCO đang có bước thẩm định quan trọng để công nhận khu vực trên là di sản thiên nhiên thế giới.

Ngoài ra, nếu xây dựng, hai công trình thủy điện này sẽ gây tác động xấu đến chế độ thủy văn và chất lượng nước sông Đồng Nai; gây ngập lụt vào mùa mưa và khô hạn vào mùa khô; tác động đến sinh kế của người dân và sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản vùng hạ lưu; tác động đến đặc trưng văn hoá cộng đồng dân cư bản địa vùng hạ lưu sông Đồng Nai.

Từ những ý kiến phân tích trên của các đại biểu tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai thống nhất đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ quyết định không đầu tư xây dựng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trên thượng nguồn lưu vực sông Đồng Nai.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày