Kinh Doanh

Lọc dầu Dung Quất được định giá 3,2 tỷ USD

Thứ Năm | 01/06/2017 14:44

Giá trị doanh nghiệp của Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được xác định gần 73.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký quyết định 1938 về việc xác định giá trị BSR, trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để cổ phần hoá. 

Theo đó, giá trị doanh nghiệp của BSR tại thời điểm ngày 31/12/2015 là gần 73.000 tỷ đồng, tương đương 3,2 tỷ USD. Trong đó giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gần 45.000 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất từ trước đến nay tiến hành cổ phần hóa. 

Trước đó, doanh nghiệp này đã tổ chức hội nghị người lao động hoàn thiện dự thảo phương án cổ phần hóa công ty. Theo đó, người lao động của BSR được mua 0,07% cổ phần công ty.

Theo ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc BSR, doanh nghiệp sẽ bán 5-6% cổ phần ra thị trường trong đợt chào bán đầu tiên (IPO) vào tháng 11 năm nay. Bên cạnh đó là việc chào bán cho các nhà đầu tư định danh và nhà đầu tư chiến lược.

Việc thực hiện chào bán cổ phiếu của BSR sẽ chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn I, công ty sẽ tiến hành chuyển đổi thành mô hình cổ phần và thực hiện chào bán cho cán bộ nhân viên và IPO, hoàn thành trong năm 2017. Tiếp đến, BSR sẽ hoàn tất việc chào bán cho nhà đầu tư định danh và nhà đầu tư chiến lược trong vòng 12 tháng tiếp theo.

Lọc dầu Dung Quất được đầu tư 3 tỷ USD, hiện là nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam được Nhà nước đầu tư và sở hữu, có công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô một năm, mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lọc - hóa dầu trong nước.

Trong hai năm 2015 và 2016, tổng lợi nhuận của BSR đạt gần 500 triệu USD. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 17%, thu ngân sách 2 tỷ USD dưới các hình thức thuế, phụ thu và phân phối lợi nhuận sau thuế.

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày