Kinh Doanh

Nga, Iraq: Quá sớm để gia hạn cắt giảm sản lượng dầu

Bá Ước Thứ Ba | 07/03/2017 08:03

Nga đã cam kết cắt giảm 300.000 thùng dầu/ngày, và sẽ đạt được mức giảm này vào cuối tháng 4, theo Bộ trưởng dầu mỏ Alexander Novak.

Bộ trưởng dầu mỏ của các nước Iraq và Nga phát biểu tại hội thảo CERAWeek ở Houston (Mỹ) rằng còn quá sớm để các nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng, vốn sẽ hết hạn vào tháng 6 năm nay.

Cuối năm ngoái, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số nước ngoài OPEC như Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày trong một nỗ lực thúc đẩy giá dầu.

Bộ trưởng dầu mỏ Iraq Jabar Ali Al – Luaibi cho biết bên lề hội nghị CERAWeek rằng:  “Hiện còn quá sớm để nói về những thay đổi hay dự đoán bất kì điều gì”.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm rằng Iraq sẽ hưởng ứng nếu OPEC đồng ý kéo dài thỏa thuận này. Iraq đã đồng thuận cắt giảm sản lượng 210.000 thùng dầu/ngày theo thỏa thuận vào cuối tháng 11/2016.

Nga, vốn không thuộc OPEC, cũng tham gia thỏa thuận này, giúp đẩy giá dầu tăng 10% kể từ tháng 11. Và nước này cũng cho rằng còn quá sớm để thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận tới hết năm 2017.

Bộ trưởng dầu mỏ Nga Alexander Novak cho biết với báo giới rằng: “ Hiện còn quá sớm để nói về việc kéo dài thỏa thuận”.

Nga đã cam kết cắt giảm 300.000 thùng dầu/ngày, và sẽ đạt được mức giảm này vào cuối tháng 4, theo ông Novak. Cho đến nay, Nga đã cắt giảm khoảng 150.000 thùng dầu/ngày.

Nga kì vọng giá dầu sẽ bình ổn ở mức 55-60USD/thùng trong năm 2017, theo ông Novak.  Giá dầu Brent chốt phiên ở mức 56,01 USD/thùng vào hôm thứ 2.

Trong khi đó, thành viên chủ chốt của OPEC là Ả Rập Saudi cho biết trong tuần trước rằng, nước này kì vọng giá dầu sẽ tăng lên 60USD/thùng  trong năm 2017.

Hiện nay, Nga vẫn đang chịu các lệnh trừng phạt kinh tế do vấn đề Crimea và xung đột với Ukraine. Vào tháng 12, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông qua các lệnh trừng phạt mới nhằm vào nước Nga do cáo buộc nước này can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Hiện nay, chưa rõ liệu lệnh trừng phạt này có tiếp tục được thực hiện dưới thời Tổng thống Donald Trump, người vốn ủng hộ quan hệ giữa Mỹ và Nga, hay không.

Ông Novak cho rằng hợp tác năng lượng Nga - Mỹ còn rất “nhiều tiềm năng chưa khai phá”.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày