Kinh Doanh

Nhập khẩu ròng vàng của Trung Quốc từ Hong Kong thấp nhất từ 2001

Thứ Sáu | 26/09/2014 16:30

Nhập khẩu ròng vàng của Trung Quốc từ Hong Kong tháng 8 xuống thấp nhất kể từ tháng 5/2011 do nhu cầu vàng trang sức và đầu tư ảm đạm.
Số liệu của Hong Kong có thể không cho thấy bức tranh đầy đủ về sức mua của Trung Quốc khi hoạt động nhập khẩu vàng trực tiếp thông qua sàn vàng quốc tế Thượng Hải ngày một tăng.

Tuy nhiên, nhu cầu vàng tại Trung Quốc vẫn ảm đạm và giảm mạnh so với sức mua kỷ lục trong năm 2013. Điều này được phản ánh bằng mức giá chênh lệch rất nhỏ trên Sàn Vàng Thượng Hải (SGE), sàn giao dịch chính vàng vật chất của Trung Quốc.

Một thương nhân cho biết, gần như không có cơ hội kiếm lời từ mức chênh lệch giá giữa SGE và sàn London. Do vậy, việc các ngân hàng Trung Quốc nhập khẩu và bán vàng trên sàn giao dịch sẽ không mang lại lợi nhuận. Một lý do khác khiến nhập khẩu vàng giảm là nhu cầu vật chất yếu của người tiêu dùng.

Nhập khẩu ròng vàng từ Hong Kong vào Trung Quốc trong tháng 8 giảm xuống 21,134 tấn so với 22,107 tấn trong tháng 7, theo số liệu của Phòng Thống kê Hong Kong. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2011.

Theo Hiệp hội Vàng Trung Quốc, nhu cầu vàng của nước này giảm 1/5 trong 6 tháng đầu năm 2014. Năm 2013, Trung Quốc vượt qua Ấn Độ trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới với lượng vàng nhập khẩu từ Hong Kong đạt kỷ lục 1.158,162 tấn khi nhu cầu tăng do giá vàng thế giới giảm 28%.

Hôm thứ Năm 25/9, chênh lệch giá vàng trên sàn SGE và quốc tế là 3-4 USD/ounce. Theo các nguồn tin từ thị trường, chi phí nhập khẩu và giao vàng vào Trung Quốc hiện ở mức 2,5-3 USD/ounce.

Một thương nhân cho biết, nhập khẩu vàng của Trung Quốc trong tháng 9 có thể cao hơn tháng 8 khi các ngân hàng tăng dự trữ trước dịp nghỉ tuần lễ Vàng (Golden Week) vào đầu tháng 10 – kỳ nghỉ kéo dài cả tuần nhân dịp Quốc khánh.

Nhập khẩu vàng qua Thượng Hải – hiện số liệu không sẵn có – sẽ tăng mạnh trong tháng này sau sự kiện khai trương sàn vàng quốc tế, theo các thương nhân.

SGE đã khai trương sàn vàng quốc tế hồi tuần trước, lần đầu tiên cho phép các hãng nước ngoài trực tiếp tham gia vào thị trường vàng vật chất Trung Quốc.

Hong Kong là đầu mối truyền thống nhập khẩu vàng vào Trung Quốc khi các ngân hàng Trung Quốc mua vàng từ các ngân hàng nước ngoài có chi nhánh vàng hầm vàng ở Hong Kong. Từ Hong Kong vàng đi qua biên giới vào Thâm Quyến – trung tâm chế tác trang sức vàng – đến hầm vàng SGE. Nhưng với việc khởi động sàn vàng quốc tế tại khu thương mại tự do, các ngân hàng, nhà tinh luyện và cơ sở đúc vàng nước ngoài có thể trực tiếp chuyển vàng vào Trung Quốc.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày