Kinh Doanh

Nhật Bản sẽ giao dịch khí đốt hóa lỏng kỳ hạn đầu tiên trên thế giới

Thứ Sáu | 29/03/2013 15:09

Hợp đồng LNG kỳ hạn có thể giúp người tiêu dùng và nhà sản xuất phòng vệ trước những rủi ro biến động giá.
Nhật Bản, nước nhập khẩu khí đốt hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, lên kế hoạch xếp LNG vào mặt hàng nhiên liệu giao dịch kỳ hạn trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Tokyo (Tocom) trong vòng 2 năm tới.

Đây cũng sẽ là lần đầu tiên trên thế giới, mặt hàng này được đem giao dịch kỳ hạn. Hợp đồng sẽ được niêm yết bằng đồng USD và dựa trên giá LNG giao ngay tại Nhật Bản, Takashi Ishizaki, giám đốc chính sách thương mại tại bộ Kinh tế, Thương Mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết.

Bộ thương mại Nhật Bản muốn hợp đồng này được thanh toán bằng tiền mặt thay vì giao hàng vật chất nhằm thu hút những nhà giao dịch không tiếp cận được với các cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt. Việc này cũng sẽ thu hút được các khách hàng mua LNG từ Hàn Quốc và Đài Loan tham gia giao dịch nhằm tăng tính thanh khoản.

Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch mời 2 nước Singapore - nước đang phấn đấu trở thành trung tâm giao dịch LNG của châu Á và Mỹ - nhà xuất khẩu LNG lớn sang Nhật, niêm yết những hợp đồng tương tự.

Sàn Tocom sẽ quyết định liệu có thể niêm yết LNG vào các mặt hàng giao dịch kỳ hạn hay không.

Hợp đồng LNG kỳ hạn có thể giúp người tiêu dùng và nhà sản xuất phòng vệ trước những rủi ro biến động giá, thay vì cách thức hiện tại là liên hệ giá LNG với giá dầu. Quyết định này càng trở nên quan trọng hơn sau khi hóa đơn nhập khẩu LNG của Nhật lên kỷ lục năm ngoái, đẩy thâm hụt thương mại nước này lên cao nhất từ trước đến nay. Nhật Bản phải tăng nhập khẩu khí đốt hóa lỏng để phục vụ nhu cầu năng lượng sau sự cố tại các nhà máy điện hạt nhân năm ngoái.

Nhật Bản chi ra 6 nghìn tỷ yên (6 tỷ USD) để mua kỷ lục 87,3 triệu tấn khí đốt tự nhiên năm ngoái, theo số liệu hải quan.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày