Kinh Doanh

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý II/2023

Nhật Anh Thứ Sáu | 04/08/2023 10:40

Sự suy giảm nhu cầu vàng chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và xu vàng giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Quý Hòa.

Sự suy giảm này chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và xu vàng giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự suy giảm nhu cầu vàng chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và xu vàng giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Quý Hòa.

Báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới cho biết vàng được hưởng lợi từ lượng mua kỷ lục của Ngân hàng Trung ương trong nửa đầu năm, cũng như nhận được hỗ trợ từ thị trường đầu tư lành mạnh và nhu cầu trang sức ổn định. Nhu cầu vàng (không bao gồm thị trường OTC) giảm 2% so với cùng kỳ xuống còn 921 tấn trong quý II, mặc dù tổng nhu cầu (bao gồm thị trường OTC) tăng 7% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường vàng vẫn ổn định trên toàn cầu.

 

Tại Việt Nam, nhu cầu của người tiêu dùng vàng trong quý II/2023 giảm 9%, từ 14 tấn vào quý II/2022 xuống còn 12,7 tấn. Sự suy giảm này chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và xu vàng giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 9,6 tấn trong quý II/2022 xuống còn 9,1 tấn trong quý II/2023. Điều tương tự cũng xảy ra với mảng trang sức khi nhu cầu giảm từ 4,5 tấn trong quý II/2022 xuống còn 3,7 tấn vào quý II/2023, cho thấy mức giảm 18% so cùng kỳ.

Ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) & Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho biết: “Tương tự như các thị trường khác thuộc khu vực ASEAN, nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam cũng giảm trong quý này. Sự suy giảm kinh tế Việt Nam trong hai quý liên tiếp đã tác động đến tâm lý thị trường và nhu cầu tiêu thụ trang sức. Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng cũng bị hạn chế do tính thanh khoản thấp, chịu tác động từ sự suy thoái của thị trường chứng khoán và bất động sản.”

 

Nhu cầu về vàng của Ngân hàng Trung ương trong quý II đã giảm so với cùng kỳ xuống còn 103 tấn, chủ yếu do hoạt động bán ròng tại Thổ Nhĩ Kỳ để đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, các Ngân hàng Trung ương đã mua số lượng vàng kỷ lục: 387 tấn trong nửa đầu năm, và nhu cầu vàng hàng quý vẫn có chiều hướng tích cực trong dài hạn, cho thấy rằng hoạt động mua của các Ngân hàng Trung ương vẫn sẽ duy trì mạnh mẽ trong suốt cả năm.

Xét về mặt đầu tư vàng, nhu cầu vàng thỏi và xu vàng tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 277 tấn trong quý II, với mức tổng đầu tư lên đến 582 tấn trong nửa đầu năm 2023, nhờ vào sự tăng trưởng ở các thị trường trọng điểm bao gồm Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, việc rút vốn ra khỏi quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng chạm mức 21 tấn trong quý II, ít hơn đáng kể so với mức 47 tấn trong cùng quý năm 2022, và góp phần khiến tổng số vốn rút ròng trong nửa đầu năm đạt 50 tấn.

Tình hình tiêu thụ trang sức vẫn ổn định ngay cả khi giá vàng tăng cao, mang lại mức tăng 3% so với cùng kỳ trong quý II, đạt mức tổng tiêu thụ 951 tấn trong nửa đầu năm 2023. Nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc phục hồi và hoạt động mua hàng mạnh mẽ của người tiêu dùng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã thúc đẩy sức tiêu thụ vàng trong quý II.

Cuối cùng, tổng nguồn cung vàng cao hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 1.255 tấn trong quý II, với sản lượng khai thác ước tính đạt mức kỷ lục trong nửa đầu năm là 1.781 tấn.

Có thể bạn quan tâm 

Giá vàng toàn cầu giảm sâu khi dòng tiền chảy sang USD


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày