Kinh Doanh

Ông Alan Phan từ chức chủ tịch Viasa kể từ 2013

Thứ Hai | 29/10/2012 17:52

Ông Jack Ken, năm nay 39 tuổi, có 1 năm kinh nghiệm tại Viasa và 12 năm công tác tại JP Morgan sẽ thay ông Alan Phan làm chủ tịch.
Chiều nay (29/10), ông Alan Phan, Chủ tịch quỹ đầu tư Viasa cho biết sẽ chính thức từ chức vị trí này kể từ 1/1/2013.

Việc rút lui sau 10 năm giữ chức Chủ tịch được ông Alan Phan cho biết là do hiệu quả tài chính của mấy năm qua khá bết bát vì lối quản trị bảo thủ, cùng chiến thuật trọng sự an toàn không thích hợp lắm trong một môi trường nhiều thay đổi và cần sáng tạo.

Ngoài ra, ông cũng chia sẻ "ông già Alan đã mất đi niềm đam mê ban đầu và sự đói khát hăng say để tạo nhiệt huyết cho nhân viên và đối tác. Sự ù lì, lười biếng, mệt mỏi đã thể hiện trong các cấp quản lý cao. Virus của căn bệnh “làm vừa đủ để khỏi bị đuổi” đã lan truyền nặng và mục tiêu vì doanh thu hay lợi nhuận đã bị bỏ sót".

Viasa cần một cuộc thay máu để đổi mới và toàn ban quản trị đã rút lui để nhường chỗ cho một thế hệ mới. Dĩ nhiên đây là một rủi ro lớn vì các người trẻ hơn có thể thiếu kinh nghiệm nên “chơi” dở hơn và gây tổn hại. Nhưng điều quan trọng hơn là công ty phải đi tới, phải phát triển, phải tạo một văn hóa và những thành tích mới. Dậm chân tại chỗ trong thế trận cạnh tranh hiện nay là tự hủy diệt, Alan Phan cho hay.

Ông Alan cho biết, người kế nhiệm ông sẽ là Jack Ken (người Mỹ gốc Hoa), có bằng MBA tại trường Princeton (Mỹ). Ông Jack Ken đã có 1 năm công tác tại Viasa và kinh nghiệm 12 năm trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư ở JP Morgan. Ông Ken hiện nay 39 tuổi, được kỳ vọng sẽ tạo ra những góc nhìn mới cho Viasa.

Về phía Alan Phan, sau khi rời vị trí chủ tịch, ông cho biết "tôi nhìn về 2013 như sự khởi đầu của một hành trình mới, khám phá mới, đầy thú vị. Tôi sẽ khởi nghiệp mới, chịu đựng thử thách mới và tạo dựng những thành công mới, cũng như thất bại mới".

Ông cho hay, hiện đã nhận được 3 đề nghị, một là sẽ về giảng dạy tại một trường đại học tại Mỹ, công tác cho công ty đa quốc gia tại Mỹ hoặc công ty tại Thái Lan. Ông còn đang suy nghĩ về những đề nghị này nhưng cũng không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục với những kế hoạch của riêng mình.

Ông Alan Phan hiện 60 tuổi. Ông có bằng cử nhân tại Penn State (Mỹ), Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) tại American Intercontinental, Tiến sĩ (Ph.D) tại Sussex (Anh) và Tiến sĩ quản trị kinh doanh (DBA) tại Southern Cross (Australia). Ông cũng là giáo sư thỉnh giảng tại các Đại học Mỹ (Colorado, Columbia, Cal State) và Trung Quốc (Fudan, TongJi).Alan Phan là doanh nhân Việt Kiều đầu tiên đưa công ty tư nhân của mình lên sàn chứng khoán Mỹ vào năm 1987. Năm 1999, tập đoàn Harcourt của ông đạt mức thị giá 670 triệu USD, hiện tách thành 5 công ty (HRCT, SRRY, ETLK, ENVI và SPXP) và tiếp tục niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.Trước đó, ông đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty đa quốc gia cũng như các ngân hàng lớn ở Wall Street. Ông cũng là cổ đông lớn tại 6 công ty ở Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Năm 2001, ông cùng một số thành viên trong gia đình lập quỹ đầu tư Viasa, vốn ban đầu là 30 triệu USD, chuyên đầu tư vào thị trường chứng khoán Mỹ và Trung Quốc. Hiện vốn của quỹ tăng lên 78 triệu USD.

Nguồn Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày