Kinh Doanh

Siêu chu kỳ hàng hóa sẽ kéo dài bao lâu?

Nhật Lệ Thứ Bảy | 19/06/2021 15:49

Công nhân chế tạo lò quay tại xưởng ở Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Siêu chu kỳ hàng hóa năm 2021 đã và đang diễn ra ở quy mô lớn hơn, chủ yếu do năng lực sản xuất không kịp mở rộng theo nhu cầu.
Công nhân chế tạo lò quay tại xưởng ở Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Chiến tranh thương mại của Trung Quốc và Úc đã tác động lớn tới giá quặng sắt toàn cầu. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hồi phục, nhu cầu về thép tăng mạnh nhưng trong quý I/2021. Tuy nhiên, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho biết họ nhận thấy nguồn cung của ba tập đoàn khai thác quặng lớn trên thế giới chỉ tăng rất nhẹ, dẫn đến việc giá quặng liên tục bùng nổ. Mirae Asset ước tính sản lượng khai thác mục tiêu năm 2021 của ba nhà khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới là Vale, Rio Tinto và BHP Group đạt 905 triệu tấn, không tăng trưởng so với năm 2020.

Nguồn cung hạn chế kết hợp với việc sản lượng quặng sắt của BHP Group chỉ đạt 59,9 triệu tấn (giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2020) trong quý I/2021 do ảnh hưởng của lũ lụt trong tháng 3.2021, giá quặng trung bình trong tháng 4 và 5.2021 đã tăng mạnh lên mức 182 USD /tấn, tăng 11,7% so với quý trước và tăng 101% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, Mirae Asset dự phóng mặt bằng giá quặng sắt trong năm 2021 sẽ duy trì ở mức trên 160 USD/tấn.

Nguồn: Bloomberg, CNBC, MAS Research Vietnam
Chỉ số giá hàng hóa tăng mạnh mẽ trong thời gian qua. Nguồn: Bloomberg, CNBC, MAS Research Vietnam.

Ngoài yếu tố về cuộc chiến tranh thương mại, sự phục hồi kinh tế thế giới sau năm 2020 trì trễ đã khiến cho toàn bộ các nguyên liệu đều tăng giá một mức đáng kinh ngạc. Trong đó, Bắc Mỹ là nơi dẫn dắt cho sự tăng giá vượt kiểm soát của ngày thép, khi giá thép cuộn cán nóng HRC giao dịch ở Bắc Mỹ trong tháng 5.2021 đã đạt mức 1.492 USD /tấn, tăng 233% so với tháng 8.2020, thời điểm xảy ra đỉnh dịch ở Mỹ.

 

Bên cạnh đó, các yếu tố về thiếu hụt nguồn cung container và việc Trung Quốc thúc đẩy đầu tư công đã cùng nhau tạo ra mức tăng vượt ngoài dự báo của mọi loại hàng hóa. Theo chỉ số giao dịch hàng hóa toàn cầu, mức điểm giao dịch đã tăng 70% trong vòng một năm lên mức 470 điểm vào tháng 5.2021. Đây là mức điểm số cao nhất trong giai đoạn 2011-2021.

Về mặt số liệu, Mirae Asset cho rằng ở giai đoạn siêu chu kỳ này, chỉ số giá hàng hóa giao ngay đã tiệm cận mức cao nhất từ sau khủng hoảng kinh tế năm 2008. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này cho rằng ở siêu chu kỳ hàng hóa năm 2021 đã và đang diễn ra ở quy mô lớn hơn, chủ yếu đến từ việc năng lực sản xuất không kịp mở rộng theo nhu cầu do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

“Ngoài ra, yếu tố dịch bệnh cũng ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, và đây là điểm chúng tôi cho rằng khác biệt nhất so với chu kỳ tăng giá hàng hóa năm 2010 - 2012. Chúng tôi cho rằng việc nền giá vận tải tiếp tục leo cao hứa hẹn sẽ tiếp tục đẩy giá hàng hóa tăng cao trong quý II/2021, qua đó dự kiến chỉ số giá hàng hóa có thể vượt đỉnh lịch sử 501 điểm trong quý II/2021 này”, Mirae Asset nhận định.

Công ty Chứng khoán này còn cho rằng trong quý II và quý III/2021, chỉ số giá hàng hóa sẽ tiếp tục tăng cao khi châu Âu và Bắc Mỹ đồng loạt dỡ bỏ dần lệnh dãn cách xã hội nhờ tỉ lệ vaccine dần tiến tới mức 70% dân số trưởng thành, mức đủ tạo nên miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên trong quý IV/2021 đến năm 2022, Mirae Asset đánh giá rủi ro giá hàng hóa giảm sẽ xảy ra dựa trên luận điểm các nước sẽ siết dần chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát, nhiều khả năng xảy ra trong quý II/2021, trong bối cảnh giá hàng hóa tăng đột biến.

* Có thể bạn quan tâm 

► Giá cước vận tải tăng cao mở ra cơ hội cho doanh nghiệp khai thác tàu và kho bãi

 Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An hưởng lợi khi giá cả vận tải tăng cao

 Giá hàng hóa tăng mạnh nhất trong gần một thập kỷ



Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày