Kinh Doanh

Thái Lan: Đảng Dân chủ thúc giục chính phủ hỗ trợ ngành cao su

Thứ Bảy | 27/09/2014 11:35

Đảng Dân chủ hôm 24/9 kêu gọi Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha thực hiện đề xuất 5 điểm của Đảng này nhằm nhanh chóng giải quyết khủng hoảng giá cao su.
Phó chủ tịch Đảng Dân chủ Nipit Intarasombat cho biết, tuy chính phủ đang đi đúng đường trong việc giải quyết vấn đề giá cao su giảm, song chính sách của chính phủ cần được đưa ra như giải pháp dài hạn.

Các biện pháp của chính phủ không thể mang lại hiệu quả nếu sản lượng cao su tiếp tục tăng trong những tháng tới, ông Nipit Intarasombat cho biết.

Theo ông Nipit, giá cao su vẫn ở mức thấp bất chấp nguồn cung giảm do mưa lớn. Giá cao su có thể tăng khi mùa mưa kết thúc. Đảng Dân chủ đã nhất trí với đề xuất 5 điểm để giải quyết vấn đề và sẽ đệ trình lên Thủ tướng thông qua Bộ trưởng Nông nghiệp Pitipong Phuengboon Na Ayudhaya.

Một trong 5 biện pháp trong đề xuất kêu gọi việc sử dụng nhiều hơn nữa tờ cao su trong xây dựng đường xá. Một biện pháp khác là xem xét lại kế hoạch mở bán 210.000 tấn cao su tồn kho của chính phủ.

Ông Nipit cho biết “Mọi chuyện phụ thuộc vào việc chính phủ quyết định sẽ bảo vệ nông dân hay ngành nhựa đường. Khuyến khích sử dụng cao su trong xây dựng đường xá sẽ làm tăng chi phí, nhưng lợi ích mang lại sẽ rất lớn không chỉ là giúp làm tăng giá cao su. Nếu chính phủ làm theo những gì Đảng Dân chủ đề xuất, giá cao su sẽ tăng vào năm tới”.

Sukij Atthopakorn, cựu Nghị sĩ Dân chủ đại diện cho tỉnh Trang, cho biết, chính phủ cần thiết lập chính sách bảo đảm rằng cao su được sử dụng trong các dự án xây dựng và sửa chữa đường xá. Chính sách nên quy định rằng cao su được mua từ các nhà cung cấp chứ không phải từ ko đự trữ của chính phủ.

Các biện pháp khác đề xuất việc sử dụng cao su trong xây dựng cơ sở thể thao của nhà nước, trong sản xuất đồ chơi trẻ em và trong sản xuất thiết bị giảm xóc cho các dự án đường sắt.

Các đề xuất cũng yêu cầu nỗ lực chung để xúc tiến đầu tư nhằm thúc đẩy ngành chế biến cao su.

Narit Khamnurak, cựu Nghị sĩ Dân chủ đại diện cho tỉnh Phatthalung, đã thúc giục Ủy ban Đầu tư đẩy nhanh việc ra quyết định đầu tư vào các nhà máy chế biến cao su.

Theo ông Narit, nhập khẩu cao su tổng hợp của Thái Lan hiện đạt 30 tỷ baht/năm từ các nước không sản xuất cao su, kể cả Đức và Mỹ.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Thái Lan Prayut đã cam kết chính phủ sẽ tiến hành các biện pháp để nâng giá cao su như thúc đẩy sử dụng nội địa sản phẩm cao su, cung cấp các khoản tín dụng ưu đãi cho các hợp tác xã cao su và giảm tốc độ sản xuất cao su.

Nguồn Theo DVO/Bangkok Post


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày