Kinh Doanh

Thành Thành Công: Kế hoạch hậu M&A

Minh Anh Thứ Tư | 23/05/2018 09:34

Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT) vừa hoàn thành mua cổ phiếu quỹ như kế hoạch đề ra

Đẩy mạnh sản phẩm mới

Ngoài việc nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT, TTC Sugar, Công ty), tiếp tục mở rộng phân khúc thi trường tiêu chuẩn cao (đạt được các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp về chất lượng của các tên tuổi lớn như Nestlé, Vinamilk…).

Đồng thời, SBT tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao như đường hữu cơ tiêu chuẩn châu Âu (organic), đường ăn kiêng, đường vàng thiên nhiên… để đáp ứng nhu cầu cao cấp và đa dạng của các nhóm khách hàng kênh tiêu dùng. Các sản phẩm có giá trị gia tăng cao đang góp phần cải thiện tốt biên lợi nhuận ở mảng kinh doanh cốt lõi.

Tận dụng thành công các yếu tố cộng hưởng sau sáp nhập, 9 tháng đầu năm niên độ tài chính 2017-2018, doanh thu thuần (DTT) và lợi nhuận sau thuế (LNST) tăng lần lượt 153% và 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng tài sản tương đương 833 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần so với đầu niên độ. Bên cạnh đó, nhờ chất lượng dòng tiền cải thiện tích cực, Công ty đã sử dụng tiền nhàn rỗi cho khoảng đầu tư sinh lợi hiệu quả trong tương lai.

Hiện SBT đang có chiến lược dài hạn đến năm 2020 sẽ tiếp tục tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đi kèm với nền tảng doanh nghiệp ngày càng được củng cố với chiến lược phát triển bền vững, Công ty đặt mục tiêu tiêu đạt sản lượng tiêu thụ hơn 1,1 triệu tấn đường, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của sản lượng tiêu thụ lên đến 35%/năm, tiếp tục nâng cao thị phần trong vị thế dẫn đầu.

Ban Lãnh đạo có cơ sở đạt được mục tiêu nói trên sau khi đã hoàn thiện được chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến khách hàng, chiến lược phủ rộng thị trường, đầu tư theo chiều sâu, liên tục nghiên cứu phát triển và tung ra sản phẩm mới phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng.

Định giá cổ phiếu đạt 12,8 lần

Hiện cổ phiếu SBT đang được định giá với P/E chỉ đạt 12,8 lần, thấp hơn đáng kể so với P/E các doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng như VNM (25,5 lần) và MSN (29,0 lần). Theo thông tin đưa ra từ doanh nghiệp này, với lượng khách hàng liên tục được củng cố và mở rộng, cũng như tiềm năng tăng trưởng vững chắc cho giai đoạn 2018-2020, định giá cổ phiếu SBT chưa thực sự tương xứng với giá trị thực của Công ty.

Theo đánh giá phân tích trong Quý 1 & 2, Công ty Chứng khoán FPT (FPTS), Chứng khoán Mirae Asset (MASC) khuyến nghị mua cổ phiếu SBT dựa trên đánh giá tiềm năng tăng trưởng, chiến lược kinh doanh của Công ty trong dài hạn. Trong quý III, đa số các chỉ số về kinh doanh và tài chính đều cải thiện tốt đã hỗ trợ doanh thu thuần và Lợi nhuận trước thuế hoàn thành 83% và 72% kế hoạch năm.

Cổ phiếu SBT có tính thanh khoản tương đối tốt thể hiện qua hoạt động giao dịch sôi động với khối lượng và giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân lần lượt đạt khoảng gần 4 triệu cổ phiếu và 95 tỉ đồng trên một phiên giao dịch. Trong nửa đầu tháng 5, một số quỹ có tiếng nói trên thị trường đang nắm giữ cổ phiếu SBT trong danh mục bao gồm VanEck Vectors Vietnam ETF (2,44%), FTSE Vietnam Index (1,22%), E1VFVN30 ETF (1,196%), FUESSV50 ETF (0,49%), iShares MSCI Frontier 100 ETF (0,2%).

Trong kế hoạch mua lại cổ phiếu của mình, vừa qua SBT đã kết thúc đợt mua lại Cổ phiếu Quỹ (CPQ) như kế hoạch thông báo trước đó. Từ ngày 18.4 đến ngày 17.5, SBT đã mua thành công 61.600.900 cổ phiếu, tương ứng 11% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Thông qua phương thức giao dịch khớp lệnh, với mỗi cổ phần được mua với giá bình quân 17.856 đồng/cổ phần, SBT đã chi ra tổng cộng gần 1.100 tỉ đồng để thực hiện việc mua cổ phiếu quỹ.

Mặc dù điều kiện thị trường không thuận lợi, Công ty đã hoàn thành mua 74% số lượng cổ phiếu đã đăng ký trước đó. Việc mua lại cổ phiếu quỹ của SBT được đánh giá là có quy mô trên thị trường chứng khoán từ trước đến nay với giá trị cổ phiếu quỹ đạt trên 11% Vốn điều lệ. Giá cổ phiếu SBT bước đầu ổn định trong thời gian gần đây.

Việc mua lại CPQ là bước đi quan trọng trong nỗ lực bảo vệ quyền lợi cho nNhà đầu tư và cổ đông, hạn chế rủi ro pha loãng cho cổ đông hiện hữu, hỗ trợ gia tăng giá trị của cổ đông trong tương lai.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày