Kinh Doanh

Thế giới bất ổn, giá vàng lấy lại mốc 1.500USD/ounce

Trang Lê Thứ Bảy | 21/09/2019 14:30

Nguồn ảnh: Indian Times

Giá vàng đã lấy lại mốc 1.500USD/ounce trong phiên ngày 20/9, trong bối cảnh bất ổn chính trị lên cao và đàm phán Mỹ-Trung dường như lại rơi vào bế tắc.
Nguồn ảnh: Indian Times

Tuần qua, giá vàng có lúc đã mất mốc 1.500USD/ounce vào ngày 18/09, khi FED cắt giảm lãi suất ít hơn mong đợi (0,25%), đồng thời cơ quan ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới cũng không đưa ra thông điệp rõ rằng, họ có kế hoạch hạ lãi suất thêm một lần nào nữa trong năm nay không.

Dù vậy, trong 2 phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng đã phục hồi từ mức thấp (khoảng 1.485-1490 USD/ounce). Đặc biệt trong phiên giao dịch ngày 20/9, giá vàng đã tăng 18 USD, lên 1.516 USD/ounce vì thế giới đầy bất ổn. Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tăng trừng phạt Iran và đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc cắt ngắn lịch trình tại Mỹ, khiến nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu và mua tài sản trú ẩn. Tuần này, giá vàng đã tăng 1% và là tuần tăng đầu tiên trong một tháng qua.

Trước đó, hồi đầu tuần, NCĐT có trích dẫn quan điểm ông Richard Baker, Biên tập viên của Eureka Miner Report (chuyên trang về các thị trường hàng hóa tại Nevada - Mỹ) rằng, ông kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục dao động quanh mức 1.500USD/ ounce trong tuần này, nếu giảm xuống dưới mức này thì nên mua vào. Và diễn biến giá vàng phần nào đúng với nhận định trên.

Mới nhất, trang the street.com có dẫn chia sẻ ông Pierre Lassonde, Chủ tịch của Franco Nevada - một công ty khai thác mỏ tại Toronto Canada, rằng : "Quỹ đạo của vàng trong dài hạn sẽ cao hơn nhiều, với giá mục tiêu trung bình là 12.500 USD, cơ sở cho điều này là khi bạn nhìn vào sự tăng trưởng lịch sử của kim loại quý này".

Ông Lassonde chia sẻ bên lề Diễn đàn vàng ở Denver rằng: "Nếu tôi sử dụng tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm trong hơn 50 năm, điều đó sẽ cho bạn một ý tưởng khá hay về việc giá vàng sẽ đi về đâu và nếu bạn sử dụng con số đó, bạn sẽ nhận được 12.500 USD trong 30 năm nữa".

Ông Lassonde nói thêm rằng nếu áp dụng tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ năm 1970, thì giá vàng trong dài hạn theo dự báo này sẽ là 25.000 USD. Để củng cố cho lập luận của mình, ông còn trích dẫn bối cảnh lãi suất toàn cầu đang ở mức thấp, thậm chí có nơi lãi suất còn duy trì ở mức âm. Dù vậy, ông lại không cho rằng nước Mỹ sẽ rơi vào suy thoái. Ông lý giải: "Tôi nghĩ tăng trưởng sẽ chậm lại, nhưng chưa đến mức suy thoái".

Trong khi đó, trên thị trường Việt Nam, giá vàng SJC hôm nay (21/9) được niêm yết ở mức 41,9 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, và 42,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, tăng khoảng 250.000 đồng/lượng với ngày hôm qua.

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày