Kinh Doanh

Thị trường dầu bất ngờ được giải cứu nhờ Kuwait

Thứ Ba | 19/04/2016 12:50

Sau nhiều tháng chuẩn bị, phiên họp của các nước sản xuất dầu thô tại Doha đã thất bại, dập tắt hy vọng giải quyết tình trạng thừa cung toàn cầu.

Nhưng thật bất ngờ Kuwait lại làm được điều mà nhiều nước thành viên OPEC và ngoại khối không thể làm được.

Cuộc đình công bắt đầu từ hôm Chủ nhật 17/4 đã khiến sản lượng dầu thô của Kuwait - quốc gia Vùng Vịnh - giảm 60%, tương đương 1,7 triệu thùng/ngày, cao hơn đôi chút so với lượng thừa cung toàn cầu trong nửa đầu năm nay. Tình trạng thừa cung đã khiến giá dầu rơi xuống mức đáy 12 năm hồi tháng 1 vừa qua.

Harry Tchilinguirian, phụ trách phận chiến lược thị trường hàng hóa ở BNP Paribas, cho biết, nếu nguồn cung dầu thô của Kuwait gián đoạn trong thời gian đủ lâu, lượng dầu sụt giảm sẽ tương đương với lượng dầu lưu kho ước tính trong quý II năm nay. Tất nhiên, mọi chuyện vẫn là "nếu" vì không rõ cuộc đình công tại Kuwait sẽ kéo dài bao lâu.

Thông tấn xã Kuwait hôm thứ Hai 18/4 dẫn lời người phát ngôn Kuwait Petroleum Corp Sheikh Talal Al-Khaled Al-Sabah, cho biết, công ty này đang cố gắng khôi phục hoạt động tại 2 cơ sở sản xuất dầu thô.

Theo giới phân tích, ngay cả khi các nước sản xuất dầu thô trong phiên họp tại Doha hôm 17/4 vừa qua đi đến nhất trí "đóng băng" sản lượng, thỏa thuận này cũng sẽ không tác động đáng kể đến nguồn cung dầu toàn cầu không một nước nào tham gia thỏa thuận còn khả năng hay có kế hoạch tăng sản lượng.

Kuwait cũng không phải là yếu tố duy nhất có thể mang đến thị trường nhiều tác động hơn so với một thỏa thuận đóng băng sản lượng. Iran - đã tăng sản lượng dầu thô thêm 400.000 thùng/ngày trong năm nay sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hồi tháng 1 vừa qua - tuyên bố sẽ bơm thêm ít nhất 300.000 thùng dầu/ngày trong một nỗ lực giành lại thị phần đã mất.

Hơn nữa, Saudi Arabia - đối thủ của Iran - mới là yếu tố đột phá. Mới đây, Phó hoàng thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman cho biết, nước này hoàn toàn có thể đáp lại mọi động thái tăng sản lượng của bất kỳ nước nào. Nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ 2 thế giới này có thể ngay lập tức tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày - khoảng 10% - và tăng gấp đôi số này trong vòng 6-9 tháng, ông bin Salman tuyên bố.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày