Kinh Doanh

Tiêu thụ thép trong nước nửa đầu tháng 7 giảm hơn 10%

Thứ Hai | 14/07/2014 14:50

Tiêu thụ thép bị giảm lại sau khi đã có mức tăng ấn tượng trong các tháng 3 và 4-2014 với số lượng trên 550.000 tấn/tháng.

Tiêu thụ thép bị giảm lại sau 2 tháng tăng ấntượng

Theo hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) lượng thép tiêu thụ trong tháng6-2014 chỉ còn 376.000 tấn, giảm gần 10,5% so với tháng trước. Đây là tháng thứ hai lượng tiêu thụthép giảm liên tiếp sau khi đã có mức tăng ấn tượng trong các tháng 3 và 4-2014 với số lượng trên550.000 tấn/tháng.

VSA cũng cho biết, nhập siêu ngành thép sau sáu tháng đầu năm 2014xấp xỉ trên 2,2 tỉ USD, trong đó chủ yếu là nguyên liệu cùng một số chủng loại thép trong nước chưasản xuất được.


Lượng thép tiêu thụ trong tháng 6-2014 chỉ còn 376.000 tấn, giảm gần10,5% so với tháng trước.

Liên quan đến giả cả, với lý do giá xăng vừa điều chỉnh tăng, thépbán lẻ trên thị trường đã nhích lên thêm 100.000-150.000 đồng/tấn, mặc dù đến thời điểm này nhiềunhà sản xuất vẫn chưa thay đổi giá bán. Hiện giá thép cây và cuộn xây dựng dao động trong khoảng15,6-15,65 triệu đồng/tấn (tùy khu vực), sức mua thấp.

Doanh nghiệp nhập khẩu thép trong nước "bị làm khó" vì Thông tư44

Sau khi Thông tư 44 của liên Bộ Công thương và Bộ Khoa học &Công nghệ chính thức có hiệu lực từ 1/6/2014, nhiều công ty kinh doanh và nhập khẩu thép loại 2 rơivào tình trạng bế tắc và có nguy cơ phá sản hàng loạt vì các quy định chứng minh chất lượng sảnphẩm.

Nhiều lô hàng thép loại 2 được nhập về không được thôngquan vì vướng Thông tư 44 của Bộ Công thương

Từ trước tới nay, các loại thép loại 2 khi nhập khẩu vào Việt Namchỉ phải căn cứ vào chứng minh xuất xứ hàng hóa, hợp đồng mua bán và vận đơn để Hải quan kiểm tracho thông quan. Việc này đã diễn ra hàng chục năm nay và hàng triệu tấn thép loại này đã được cácdoanh nghiệp nhập vào Việt Nam, góp phần bình ổn giá cả, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu thụ trongnước.

Tuy nhiên, với mục đích quản lý chất lượng thép sản xuất trong nướcvà nhập khẩu, liên Bộ Công Thương và Khoa học - Công nghệ đã cùng ký ban hành thông tư số44/2013/TTLT-BCT-BKHCN.

Theo đó kể từ ngày 1/6/2014 tất cả các loại thép nhập khẩu vàoViệt Nam (trong đó có thép loại 2) đều phải chứng minh được tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Và đâychính là yếu tố mà các doanh nghiệp nhập khẩu thép loại 2 cho rằng họ không bao giờ có thể thựchiện được và chắc chắn tình trạng dừng hoạt động rồi tiến tới phá sản sẽ diễn ra hàng loạt.

Do vậy, các doanh nghiệp cho rằng việc ra Thông tư 44 liên Bộ nhằmquản lý chất lượng mặt hàng thép (quy định tại Phụ lục 1, trong đó có thép nhập khẩu loại 2) làhoàn toàn không cần thiết, gây tốn kém, thiệt hại cho doanh nghiệp và đình trệ sản xuất kinhdoanh.

Theo các doanh nghiệp, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệnên lắng nghe ý kiến của họ, xem xét lại văn bản đã ban hành kịp thời điều chỉnh những điều chưahợp lý để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng, đúng pháp luật. Nếu điều chỉnh hợp lýsẽ loại bỏ những tiêu cực không đáng có, giúp cho các doanh nghiệp phát triển ổn định, lâu dài vàbền vững.

Dự báo thị trường thép thế giới nửa cuối tháng7

Trong gần 3 tuần liên tiếp thị trường thép tiếp tục duy trì ổnđịnh. Hiện tại giá chào bán chỉ tăng nhẹ giúp nhà cung cấp và người mua có thể tìm thấy giao dịchchung.

Nhìn chung thị trường trong nửa cuối tháng 7 được đánh giá sẽ ổnđịnh. Giá sẽ tăng giảm trong biên độ nhỏ từ 5-10usd/tấn. Nhu cầu tiêu thụ của các nước đều đượcđánh giá là khá thấp bởi nhiều lý do như: tình trạng suy thoái của bất động sản ở Trung Quốc, mùamưa - mùa thấp điểm xây dựng ở nhiều nước Châu Á, tháng chay Ramadal ở các nước đạo Hồi, tháng 7 âmlịch (tháng không may mắn) ở Trung Quốc và những quốc giá theo tôn giáo Phật Giáo, mùa hè là mùanghĩ lễ của hầu hết các nước ở Châu Âu…

Những nguyên nhân trên đã góp phần gây sức ép làm giá thép rơixuống khá sâu trong thời gian vừa qua.

Nguồn Báo Xây dựng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày