Kinh Doanh

Tổng Giám đốc Coca-Cola: “Vì một thế giới không rác thải” vẫn là sứ mệnh chúng tôi cam kết

Hoàng Kim Thứ Hai | 05/12/2022 15:49

Tăng cường ra mắt các dòng sản phẩm được làm từ 100% nhựa tái chế, Coca-Cola hướng đến giảm sử dụng hơn 2,000 tấn nhựa mới tại Việt Nam.

Tháng 9 vừa qua, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng với các sản phẩm tiện lợi và bền vững, công ty nước giải khát Coca-Cola Việt Nam mang đến sáng kiến bao bì mới làm từ 100% nhựa PET tái chế (rPET) dành cho các sản phẩm của thương hiệu Coca-Cola vị nguyên bản và Coca-Cola không đường. Theo đó, ông Leonardo Garcia, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam và Campuchia vừa có những chia sẻ về định hướng cũng như cam kết trong việc thúc đẩy các hoạt động tái chế và mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Định hướng của Coca-Cola khi phát triển ở Việt Nam là gì?

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, trong suốt gần 30 năm qua, Coca-Cola đã không ngừng nỗ lực từng ngày để hiện thực hóa sứ mệnh của công ty - thúc đẩy kinh doanh song hành với trách nhiệm hướng đến một tương lai chung tốt đẹp hơn, mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của mọi người dân, cộng đồng và toàn thế giới.

Gắn bó và phát triển lâu dài cùng Việt Nam luôn là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi từ những ngày đầu. Với vai trò là một công ty nước giải khát, Coca-Cola xây dựng tầm nhìn “Đổi mới Thế giới và Làm nên Sự khác biệt” với ba giá trị chính, gồm: trở thành thương hiệu yêu thích, tạo ra các nhãn hiệu và loại đồ uống được mọi người lựa chọn, thổi sức sống mới trong cả 2 phương diện tinh thần và thể chất; phát triển bền vững, với tư cách là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực giải khát, Coca-Cola đặt mục tiêu tìm kiếm giải pháp hướng đến những thay đổi tích cực và xây dựng một tương lai bền vững; và vì một tương lai tốt đẹp hơn, trong đó Coca-Cola sẽ tiếp tục đầu tư để cải thiện cuộc sống của mọi người - từ các nhân viên của hệ thống doanh nghiệp, đến các nhà đầu tư và cả cộng đồng.

Ông Leonardo Garcia cầm trên tay chai Coca-Cola làm từ 100% nhựa tái chế đầu tiên của công ty trên thị trường Đông Nam Á
Ông Leonardo Garcia cầm trên tay chai Coca-Cola làm từ 100% nhựa tái chế đầu tiên của công ty trên thị trường Đông Nam Á

Theo ông, đâu là nền tảng phát triển bền vững của Coca-Cola tại Việt Nam?

Không thể phủ nhận, đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, hoạt động kinh doanh hay lợi nhuận luôn là một trong những nền tảng quyết định sự phát triển ngắn hạn lẫn dài hạn. Tuy nhiên tại Coca-Cola, chúng tôi không chỉ dừng lại ở đó mà còn đặt trọng tâm đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam thông qua chính những hoạt động kinh doanh của mình. Chúng tôi vô cùng tự hào khi trong suốt hành trình xây dựng và phát triển, Coca-Cola đã góp phần tạo ra việc làm cho gần 2.000 lao động địa phương, cũng như gián tiếp tạo số lượng việc làm gấp 6 đến 8 lần từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình cùng với hơn 1,2 triệu đối tác bán lẻ khắp toàn quốc. Cùng với 3 nhà máy sản xuất đã đi vào hoạt động, 1 nhà máy tại Long An vừa được khởi công xây dựng, và 2 trung tâm phân phối, chúng tôi luôn nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm của mình để phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Về khía cạnh xã hội và môi trường, để từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, chúng tôi nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động và sáng kiến thiết thực dựa trên 6 trụ cột chính, bao gồm: Giảm hàm lượng đường; Nước sạch cho cộng đồng; Bao bì bền vững; Chống biến đổi khí hậu; Đa dạng, Công bằng và Hòa hợp; Hỗ trợ cộng đồng. Với mỗi trụ cột, chúng tôi cũng huy động sự chung tay từ cộng đồng và các bên liên quan để xây dựng những giải pháp toàn diện và có sức ảnh hưởng sâu rộng nhất. Điển hình, với mục tiêu Hỗ trợ cộng đồng, Qũy Coca-Cola thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đóng góp số tiền hơn 16 tỷ đồng để hỗ trợ việc phân phối vắc xin và cung cấp phương tiện bảo hộ cho tuyến đầu chống dịch trong 2 năm vừa qua.

Công ty đã và đang thực hiện việc phát triển bền vững ở Việt Nam như thế nào?

Chúng tôi rất vui được chia sẻ những thành tựu mà Coca-Cola đã đạt được trong những năm vừa qua trên hành trình tiến đến nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam. Cụ thể, ở khía cạnh Bao bì bền vững, mục tiêu của chúng tôi đến năm 2030 sẽ thu gom và tái chế tương đương 100% lượng bao bì bán ra trên toàn cầu. Năm 2019, Coca-Cola đã chính thức bỏ màng co nhựa trên sản phẩm nước đóng chai Dasani (dung tích 350 ml, 500 ml và 1.500 ml). Cũng trong năm này, công ty đồng sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) nhằm thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn trong nước và tăng cường việc thu gom – tái chế tại các địa phương. Năm 2021, Coca-Cola đã chuyển từ chai nhựa xanh mang tính biểu tượng của Sprite thành chai nhựa PET trong suốt, giúp chai được tái chế dễ dàng hơn. Công ty còn chủ động đưa thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm của tất cả thương hiệu thuộc Coca-Cola nhằm khuyến khích người tiêu dùng chung tay vào các hoạt động hỗ trợ tái chế bao bì sau khi thưởng thức sản phẩm.

Nhằm củng cố mục tiêu Nước sạch cho cộng đồng, sáng kiến EKOCENTER được phát triển và thành công cung cấp hơn 3 triệu lít nước sạch cho người dân tại 12 tỉnh thành trên toàn quốc. Song song đó, các sáng kiến chống biến đổi khí hậu nhằm phục vụ cho mục tiêu bảo tồn và phát huy các khu dự trữ sinh khí quyển thế giới được UNESCO công nhận cũng được chúng tôi tích cực triển khai trong nhiều năm liền cùng các tổ chức phi chính phủ như WWF, UNESCO Việt Nam.

Ra mắt sản phẩm làm từ 100% nhựa tái chế có ý nghĩa như thế nào trong chuỗi những nỗ lực vì một thế giới không rác thải của Coca-Cola từ năm 2018 đến nay?

Chúng tôi nhận thấy rác thải bao bì là một vấn đề cấp bách trên toàn cầu, cũng như tại Việt Nam. Là một doanh nghiệp, Coca-Cola quyết tâm trở thành một phần của giải pháp. Chúng tôi nỗ lực cải thiện các thiết kế bao bì để các vật liệu công ty sử dụng sẽ có cơ hội được thu gom, xử lý, tái chế, từ đó bao bì sẽ không trở thành rác thải trên sông hay đại dương, mà là vật liệu có giá trị tái chế và được thu gom để tái chế.

Việc ra mắt bao bì sản phẩm mới làm hoàn toàn từ nhựa tái chế (trừ nắp và nhãn chai) là nỗ lực của Coca-Cola trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu “Vì một thế giới không rác thải”
Việc ra mắt bao bì sản phẩm mới làm hoàn toàn từ nhựa tái chế (trừ nắp và nhãn chai) là nỗ lực của Coca-Cola trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu “Vì một thế giới không rác thải”

Việc mang đến sáng kiến bao bì mới làm từ 100% nhựa PET tái chế (rPET) dành cho các sản phẩm của thương hiệu Coca-Cola chính là một bước tiến quan trọng của chúng tôi trong nỗ lực xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cho bao bì nhựa tại Việt Nam, giúp những chai nhựa đã qua sử dụng được trở thành chai mới. Sáng kiến này mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam một lựa chọn với gấp đôi lợi ích, sự tiện lợi và sự bền vững. Người tiêu dùng toàn quốc giờ đây có thể thưởng thức hương vị sảng khoái quen thuộc của Coca-Cola trong một bao bì bền vững hơn. Đây là một bước tiến mới của chúng tôi hướng đến mục tiêu “Vì một thế giới không rác thải”, thông qua cách tiếp cận đối với vòng đời bao bì sản phẩm – từ thiết kế bao bì, đến các giải pháp thu gom và tái chế chai/lon phù hợp với khả năng tái chế tại địa phương.

Kế hoạch tiếp theo của Coca-Cola trên hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam?

Chắc chắn trong thời gian sắp tới, Coca-Cola sẽ tiếp tục huy động nguồn lực cũng như thế mạnh của mình để phát huy các chương trình, hoạt động thiết thực vì mục tiêu phát triển bền vững dựa trên 6 trụ cột chính mà chúng tôi đã chia sẻ như trên. Riêng với sứ mệnh “Vì một thế giới không rác thải”, doanh nghiệp sẽ tiếp tục theo đuổi các cam kết về Thiết kế, Thu gom và Hợp tác.

Với hạng mục Thiết kế, chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% bao bì của Coca-Cola trên toàn cầu có thể tái chế, và công ty sẽ sử dụng ít nhất 50% nguyên liệu tái chế trong bao bì sản phẩm đến năm 2030. Riêng với hạng mục Thu gom, tham vọng của chúng tôi là thu gom và tái chế tương đương 100% lượng bao bì bán ra trên toàn cầu đến năm 2030.

Ông Leonardo Garcia, Tổng Giám Đốc Coca-Cola Việt Nam và Cam-pu-chia khẳng định công ty sẽ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam
Ông Leonardo Garcia, Tổng Giám Đốc Coca-Cola Việt Nam và Cam-pu-chia khẳng định công ty sẽ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp, chúng tôi hoàn toàn hiểu rõ một tương lai phát triển bền vững đòi hỏi sự chung tay của mọi thành phần trong xã hội. Chúng tôi tin tưởng vào việc hợp tác với chính phủ, ban ngành và các tổ chức dân sự để cùng nhau tìm ra những giải pháp bền vững và khả thi nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung. Vì vậy, trong tương lai gần, Coca-Cola sẽ tăng cường các mối quan hệ hợp tác đa phương, đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào các hoạt động giúp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày