Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 19/10

Thứ Sáu | 19/10/2012 10:09

Giáo sư Peter Timmer của Đại học Harvard cho biết, Việt Nam nên tập trung xuất khẩu nhiều gạo chất lượng cao nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Giá gạo thế giới ngày 18/10
gao

Indonesia ký hợp đồng mua 300.000 tấn gạo từ Việt Nam

Indonesia đã ký hợp đồng với Tổng công ty lương thực Miền Nam (Vinafood2) để mua 300.000 tấn gạo 15% tấm, dự kiến giao hàng từ nay đến tháng 12.

Cục hậu cần Indonesia (Bulog), cơ quan phụ trách thu mua gạo nước này vừa qua cho biết muốn mua khoảng 500.000 tấn gạo từ Việt Nam và Ấn Độ để đạt mục tiêu thu mua 4,1 triệu tấn gạo dự trữ năm nay.

Thương vụ này sẽ giúp tăng khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, tính đến ngày 11/10 đã đạt hơn 6 triệu tấn.

Việt Nam nên tập trung vào gạo chất lượng cao

Giáo sư Peter Timmer của Đại học Harvard cho biết, Việt Nam nên tập trung xuất khẩu nhiều gạo chất lượng cao hơn nữa nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Phát biểu tại một hội nghị tại Việt Nam, ông cho biết lĩnh vực gạo Việt Nam đang đối mặt với một số thách thức, bao gồm cả việc nguồn cung gạo giá rẻ ngày một tăng. Ông cho biết, Ấn Độ hiện đã xuất khẩu gạo rẻ trên thị trường thế giới, Campuchia và Myanmar cũng đang tập trung vào phân đoạn thị trường này. Vì thế, ông gợi ý Việt Nam cần tập trung tăng chất lượng gạo và xuất khẩu gạo chất lượng cao nhiều hơn trong tương lai để duy trì vị thế trên thị trường thế giới.

Giáo sư cũng cho biết, hiện tượng biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và tình trạng bất ổn về giá cũng là những thách thức phải đối mặt để cải thiện lĩnh vực gạo trong nước.

Hạn hán đe dọa sản lượng gạo Sri Lanka

Sri Lanka có thể đối mặt với việc thiếu hụt gạo năm tới do đợt hạn hán tồi tệ nhất 2 thập kỷ. Hiện có khoảng 11% mùa màng khắp cả nước đang bị đe dọa, tại vùng chịu hạn hán nặng nhất, hơn 60% lúa đang chịu ảnh hưởng.

Lần đầu kể từ năm 1948, Sri Lanka năm nay đã trở thành nước tự túc gạo và chính phủ nước này tuyên bố sẽ sớm xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, lệnh cấm xuất khẩu gạo đã được ban hành vào tháng 6 do hạn hán.

Bộ trưởng nông nghiệp Sri Lanka cho biết, kho dự trữ gạo còn đủ cho khoảng từ 6-8 tháng nữa. Tuy nhiên, nếu mưa không phục hồi và vụ thu hoạch thất bát, nước này có thể phải đối mặt với việc thiếu hụt gạo vào năm tới.

Hiện nay, có khoảng hơn 390.000 ha đất trồng lúa bị hạn hán, thiệt hại ước tính lên tới 168.000 tấn lúa, tương 3,5% sản lượng hàng năm.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày