Kinh Doanh

Trung Quốc đối mặt với thiếu hụt bauxite

Thứ Tư | 29/10/2014 14:36

Trung Quốc có thể vấp phải tình trạng thiếu hụt bauxite, nguyên liệu chính của ngành sản xuất nhôm, nếu lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia tiếp tục vào năm tới.
Dự đoán này được Alumina Ltd, công ty khai mỏ hàng đầu của Australia, trụ sở tại Melbourne, đưa ra.

Sẽ có cái gọi là khoảng trống bauxite 10-15 triệu tấn khi dự trữ của Trung Quốc giảm, Andrew Wood, phụ trách chiến lược và phát triển của Alumina Ltd, cho biết. Giá nguyên liệu có thể tăng, theo ông Wood.

Indonesia ban hành lệnh cấm xuất khẩu quặng sắt hồi tháng 1/2014 nhằm thúc đẩy đầu tư vào cơ sở chế biến tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

Trước khi biện pháp này được áp đặt, Indonesia chiếm 18% tổng sản lượng bauxite toàn cầu trong năm 2013 và là nhà cung cấp lớn nhất cho Trung Quốc, theo Citigroup Inc. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy lệnh cấm của Indonesia sẽ sớm thay đổi.

Ông Andrew Wood cho biết, lệnh cấm của Indonesia rõ ràng là sự bất ổn chính đối với các nhà sản xuất Trung Quốc. Tuy một số hậu quả cần thời gian mới bộc lộ ra nhưng viễn cảnh rõ ràng lệnh cấm xuất quặng của Indonesia sẽ làm tăng chi phí sản xuất nhôm và giá bauxite.

Giá bauxite năm nay đã tăng 30-40% lên 70 USD/tấn do ảnh hưởng của lệnh cấm tại Indonesia, UBS AG cho biết trong báo cáo hôm 15/10. Giá trung bình nhập khẩu bauxite của Trung Quốc trong tháng 9 là 59,67 USD, tăng 16% so với 51,64 USD hồi tháng 1, theo số liệu của Bloomberg Intelligence.

Viễn cảnh giá

Bauxite nhập vào Trung Quốc có giá trung bình 75-80 USD/tấn, ông Andrew Wood cho biết. Alumina Ltd hiện là đối tác của Alcoa Inc trụ sở tại New York – nhà sản xuất bauxite lớn nhất thế giới.

Sudirman Said, tân Bộ trưởng Năng lượng và Khoáng sản Indonesia, hôm 27/10 cho biết, lệnh cấm xuất khẩu quặng sẽ được xem xét.

Trung Quốc hiện đang khai thác bauxite tại các mỏ trong nước và bổ sung nguồn cung nội địa bằng các lô hàng nhập khẩu. Trước khi lệnh cấm xuất quặng của Indonesia có hiệu lực, các công ty tại Trung Quốc đã tích trữ nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung. Lượng dự trữ có thể đủ dùng trong 6 tháng, Commonwealth Bank of Australia cho biết trong báo cáo ra ngày 29/10.

Bauxite được khai thác ở tầng gần bề mặt đất và được tinh luyện thành alumina – nguyên liệu trung gian để sản xuất nhôm. Thông thường, cần 4-7 tấn bauxite để sản xuất 1 tấn alumina. Sản xuất alumina chiếm khoảng 1/3 chi phí sản xuất nhôm , trong khi bauxite chiếm 10%, theo Paul Gait, nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein Ltd ở London, cho biêt.

Nhôm là mặt hàng có kết quả giao dịch tốt thứ 2 sau nickel trên sàn LME London trong năm nay, tăng 11% lên 1.996 USD/tấn hôm 28/10. Giá nhôm tăng lên 2.119,5 USD/tấn hôm 29/8, cao nhất kể từ tháng 2/2013. Thị trường nhôm toàn cầu được dự báo rơi vào tình trạng thiếu cung trong năm 2014 sau nhiều năm dư cung, Macquarie Group Ltd cho biết trong báo cáo ra ngày 14/10.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày