Kinh Doanh

Trung Quốc khởi động chiến dịch đàn áp dòng tiền "đen"

Thứ Năm | 16/04/2015 22:52

Chiến dịch này nhằm ngăn chặn quan chức sử dụng công ty ở nước ngoài để cất giấu các khoản tiền bất chính từ tham nhũng và hối lộ.

Trong thông báo ngày 16/4, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết sẽ cùng với 4 bộ ngành khác (bao gồm cả Ủy ban ngoại hối nhà nước) tham gia đàn áp các ngân hàng ngầm, doanh nghiệp nước ngoài và những phương thức bất hợp pháp khác được sử dụng để "tuồn" các khoản tiền tham nhũng ra nước ngoài.

Cùng với Sky Net, chiến dịch mới sẽ tập trung vào việc theo dõi và bắt giữ các quan chức tham nhũng đang chạy trốn và hồi hương các tài sản bất chính.

Nỗ lực chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc hiện đang vấp phải những thách thức rất lớn khi các quan chức phạm tội cố gắng vượt biên với khoản tiền "đen" khổng lồ. Với chiến dịch mới, Trung Quốc sẽ xây dựng một cơ chế mới nhằm ngăn chặn các kênh chuyển tiền "đen" này.

Theo Tân Hoa Xã, 2 chiến dịch chống tham nhũng trước đó của Trung Quốc, Sky Net (tạm dịch là "Lưới trời") và Săn cáo, đã giúp chính phủ tóm gọn 680 quan chức bị tình nghi là tội phạm kinh tế.

Ngày 17/3, Bộ Tư pháp Mỹ vừa truy tố Jianjun Qiao, cựu giám đốc của một cơ sở lưu trữ lúa gạo của chính phủ ở miền trung Trung Quốc và người vợ của ông là Shilan Zhao. Hai người bị phía Mỹ buộc tội là "tuồn" tiền tham nhũng được từ Trung Quốc sang Mỹ và khai man khi làm Visa.

Nguồn NCDT/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày