Kinh Doanh

Trung Quốc muốn biến đảo Phú Lâm thành căn cứ quân sự

Thứ Năm | 26/06/2014 15:47

Trung Quốc mới đưa vào sử dụng một bến tàu mới và đang nâng cấp một đường băng phi pháp ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đó là những dấu hiệu cho thấy hải quân và không quân Trung Quốc có thể biến Phú Lâm thành cơ sởquân sự tổng hợp lớn, theo chuyên san Kanwa Defense Review (Canada).

Hoàn Cầu thời báo hôm nay 26.6 dẫn lại bài viết từKanwa Defense Reviewnói rõ Trung Quốc đưa vào sử dụng cảng mới ở Phú Lâm vào năm 2013 sau khi khởi công xây dựng năm2011.

Cảng mới có 3 mặt với chiều dài lần lượt là 364, 270 và 250 m. Cảng này cũng có cửa vào đê chắnsóng rộng tới 107 m, đủ để đón tất cả các loại tàu chiến nổi của Trung Quốc, theo Kanwa DefenseReview.

Ngoài cảng mới, Trung Quốc trước đó đã xây 2 cảng biển phi pháp, với chiều dài 400 m và cửa ravào đê chắn sóng rộng lần lượt 182 và 92 m, được dùng cho mục đích dân sự và hải quân.

Cũng theoKanwa Defense Review, Trung Quốc đang nâng cấp đường băng phi pháp ở PhúLâm để có thể phục vụ cho mọi chiến đấu cơ của không quân nước này, trong đó có oanh tạc cơ.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hành động nhằm độc chiếm biểnĐông, như hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) ở vùng biển Việt Nam, pháthành bản đồ dọc bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tiến hành hoạt động cải tạo ở nhiều bãiđá thuộc Trường Sa…

Nguồn Thanh Niên


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày