Kinh Doanh

Trung Quốc tiếp tục tăng nắm giữ trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ

Thứ Ba | 19/09/2017 15:54

iStockphoto

Theo Bloomberg, đây là một dấu hiệu cho thấy chính sách kiềm soát dòng vốn chảy ra khỏi Đại lục của chính phủ Trung Quốc đã phát huy tác dụng.
iStockphoto

Trung Quốc đã tăng sở hữu Trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ lên cao nhất trong gần một năm, một dấu hiệu cho thấy chính sách kiềm soát dòng vốn của chính phủ Trung Quốc đã phát huy tác dụng.

Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ công bố vào hôm thứ 2, lượng trái phiếu Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ đã tăng lên 1,17 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 7, tăng 19,5 tỷ USD so với một tháng trước đó và là tháng tăng thứ 6 liên tiếp. Nhật Bản sở hữu 1,11 nghìn tỷ USD, tăng 22,3 tỷ USD so với tháng 6, đánh dấu mức tăng lớn nhất trong gần 4 năm.

Trong tháng 6 vừa qua, Trung Quốc đã giành lại vị thế là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Trái phiếu Bộ tài chính Mỹ. Nhật Bản đã giữ vị trí dẫn đầu này trong 8 tháng.

Lượng trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ do nước ngoài nắm giữ đã tăng 78,7 tỷ USD lên 6,25 nghìn tỷ USD trong tháng 7, mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2016. Trung Quốc và Nhật chiếm 1/3 con số này.

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tăng tháng thứ 7 liên tiếp lên mức 3,09 nghìn tỷ USD trong tháng 8. Dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc đã giảm dần khi nước này áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, giúp ổn định đồng nội tệ. Đồng Nhân dân tệ (NDT) đã mạnh lên khoảng 6% so với đồng USD trong năm nay sau khi suy yếu 7% trong năm 2016. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuần trước đã bãi bỏ yêu cầu dự trữ bắt buộc, điều có thể làm chậm lại đà tăng giá của đồng NDT.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày